CMG - Quick note 14/04/2015

by finandlife11/05/2015 08:40

CMG với hơn 20 năm xây dựng và phát triển, là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam với các lĩnh vực hoạt động kinh doanh chủ chốt: Tích hợp hệ thống, Dịch vụ phần mềm, Viễn thông, Phân phối-Lắp ráp sản phẩm ICT.

 

Đánh giá về năng lực hoạt động của tập đoàn:

§     Lĩnh vực tích hợp: Vị thế số 1 Việt Nam trong các khối thị trường: Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm, Giáo dục, Chính phủ… Mục tiêu khai thác hiệu quả các thị trường truyền thống, đẩy mạnh kinh doanh thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ.

§     Lĩnh vực phần mềm: Top 2 Công ty phần mềm hàng đầu và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Dẫn đầu thị trường phần mềm đóng gói trong lĩnh vực giáo dục, quản lý thông tin doanh nghiệp. CMC đang tập trung cung cấp các dịch vụ phần mềm cho các thị trường truyền thống và gia công phần mềm cho thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.

§     Lĩnh vực viễn thông: Hợp tác chiến lược với VTVcab, đơn vị truyền hình cáp lớn nhất hiện nay đã giúp CMC mở rộng vùng phủ, đặc biệt là khu vực Hà Nội giúp tăng vị thế về thương hiệu của CMC về internet; nâng cấp hạ tầng mạng lưới và data center cho chất lượng vượt trội.

§     Lĩnh vực phân phối & lắp ráp:Doanh số suy giảm, vị thế đối với các nhà cung cấp suy giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến nguồn hàng cho kinh doanh, việc mở rộng đối tác cung cấp là khá khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Mục tiêu sắp tới là kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho và công nợ; tiếp tục duy trì phân phối thương mại các ngành có vị thế nhất định như máy tính để bàn CMS, linh kiện máy tính, thiết bị văn phòng, máy tính xách tay; đẩy mạnh phân phối máy tính CMS và linh kiện cho thị trường miền Nam.

Hoạt động kinh doanh

Thời gian gần đây hoạt động kinh doanh của CMG dần có sự cải thiện nhờ nhu cầu chi tiêu CNTT trong nước cải thiện. Hai lĩnh vực có mức độ tăng trưởng cao là viễn thông (năm 2013 tăng 43%, KH 2014 tăng 43%) và phần mềm (năm 2013 tăng 46%, KH 2014 tăng 11%). Trong đó, lĩnh vực phân phối lắp ráp mặc dù đạt mức doanh thu đề ra năm 2013 nhưng liên tục 03 năm ghi nhận lỗ do cạnh tranh và sức tiêu thụ yếu, kế hoạch năm 2014 là thu hẹp mảng này và đầu tư vào chiều sâu (đầu tư vào những sản phẩm vừa và nhỏ nhưng có lợi nhuận biên cao và tránh những cạnh tranh quá khốc liệt).

Kế hoạch kinh doanh năm tài chính 2014 (1/4/2014 - 31/3/2015): DTT đạt 2,880.7 tỷ đồng (+1% yoy) và LNTT 118.3 tỷ đồng, gấp 3.65 lần so với năm 2013. Cơ cấu doanh thu thay đổi khi thu hẹp lĩnh vực phân phối - lắp ráp, đồng thời mở rộng mảng dịch vụ viễn thông. 

Đại diện CMG cho biết, kế hoạch này dựa trên 2 yếu tố cơ bản: (1) Lĩnh vực thương mại và sản xuất từ đầu năm tài chính 2014 đã không bị lỗ nữa mà đã có lãi; (2) Lĩnh vực viễn thông vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng, hai lĩnh vực tích hợp hệ thống và phần mềm - là lĩnh vực truyền thống thì vẫn có bước tăng trưởng ổn định.

KQKD 03 quý đầu niên độ tài chính 2014-2015: DTT đạt 2322.9 tỷ đồng (tăng 10% yoy), LNST đạt 80.1 tỷ đồng đạt gấp 2.95 lần so với cùng kỳ. Theo đó hoàn thành 81% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Nguyên nhân lợi nhuận có mức tăng cao đến từ: Lợi nhuận gộp tăng 21%. Chi phí tài chính giảm 35%. Do đó, mặc dù chi phí bán hàng tăng 29% nhưng biên LN ròng đã được nới rộng lên 3.4% (cùng kỳ năm trước là 1.3%).

Tình hình tài chính

§  Tài sản ngắn hạn chủ yếu là các khoản phải thu (31% TTS) và hàng tồn kho (9% TTS).

§  Nợ ngắn hạn chiếm 59% NV, đã giảm 14% so với đầu năm chủ yếu do dư nợ vay ngắn hạn đã giảm 36%.

§  Nợ dài hạn chiếm 19% NV, tăng 51% so với đầu năm chủ yếu là vay vốn dài hạn để tài trợ cho đầu tư hạ tầng viễn thông.

§  Nhìn chung CMG có tình hình tài chính lành mạnh, khả năng thanh toán được đảm bảo, các chỉ tiêu về năng lực hoạt động và tỷ suất sinh lời có sự cải thiện đáng kể.

Tổng quan ngành 2015 khá tích cực.

§  Thị trường tích hợp hệ thống và giải pháp phần mềm kỳ vọng tích cực hơn trong năm 2015 khi nền kinh tế có những dấu hiệu hồi phục, doanh nghiệp bắt đầu chi tiêu trở lại. Khối khách hàng các cơ quan nhà nước cũng đón nhận tín hiệu tích cực khi Thủ tướng Chính phủ chính thức ký ban hành Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg quy định thí điểm về thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước.

§  Thị trường viễn thông cố định. Thống kê của Cục viễn thông, Bộ Thông tin Truyền thông, tính tới tháng 12/2014, cả nước có hơn 5,7 triệu thuê bao internet cố định, tăng 16% so với thời điểm cùng kỳ năm 2013, trong đó loại hình cáp quang tới hộ gia đình (FTTH) có mức tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 189% so với cùng kỳ. Xu hướng chuyển dịch sang sử dụng dịch vụ trên cáp quang đang ngày càng mạnh.

§  Thị trường công nghệ thông tin. Thị trường máy tính để bàn tại Việt Nam dự kiến không tăng về số lượng và giảm khoảng 5% về giá trị, trong đó sức cầu dự kiến giảm mạnh nhất từ khối khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhận xét

Nhìn chung, các lĩnh vực hoạt động của CMG có nhiều điểm tương đồng với FPT. Khu vực trong nước, trong khi các lĩnh vực cốt lõi của CMG đạt được mức tăng 2 con số trong năm 2014 thì FPT khiêm tốn hơn. (So sánh tương đối do 02 công ty sử dụng niên độ tài chính khác nhau).

 

CMG (kế hoạch 2014)

01/04/2014-31/03/3015

FPT (thực hiện 2014)

Tích hợp hệ thống

+16%

-11%

Giải pháp phần mềm

+11%

-2%

Viễn thông

+43%

+19%

Phân phối

-36%

+31%

 

Hiện tại, CMG đang được giao dịch với PE 10.23 lần (trung bình ngành là 11.45x, FPT là 10.37x), PB là 1.21x (trung bình ngành là 4.07x).

Ước tính theo kế hoạch 2014 của CMG, EPS 2014 là 1,499 đồng/cp, tăng 4.88 lần so với mức 255 đồng/cp của năm 2013, PE Forward 2014 8.14x, tương đối hấp dẫn so với mức trung bình ngành.

Với những chuyển biến khả quan của ngành khi nhu cầu chi tiêu CNTT trong nước tăng trưởng khá nhờ sự hồi phục của nền kinh tế, triển vọng tăng trưởng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận cho CMG thời gian là khá tích cực. Bên cạnh đó, khả năng gia tăng năng lực cạnh tranh, quản lý bộ máy của CMG trong thời gian tới sẽ là những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá khả năng tăng trưởng và phát triển của CMG. 

Nguồn: Nguyễn Trịnh Ngọc Thủy, VFS Research

Cập nhật đến ngày 11/05/2015

TIME-Một công ty của Malaysia đã mua 25% công ty hạ tầng viễn thông CMC với giá 12 triệu USD. Như vậy, giá trị định giá cty này tương đương 1000 tỷ, hiện tại CMG sở hữu 73.2%, tương đương giá trị mà CMG sở hữu tại cty này là 738 tỷ đồng, tương đương 93% vốn hóa hiện tại của CMG. Như vậy, nếu mua CMG với giá hiện tại, ta được cho không 8 công ty con và 2 công ty liên kết.

finandlife

Tags:

Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu