Câu chuyện từ TOP Gainers and Losers 2015

by finandlife24/12/2015 10:46

Kính gửi các anh/chị,

Cái không khí se lạnh của buổi sáng Giáng Sinh như nhắc nhở một năm nữa sắp khép lại, thị trường dường như cũng bớt nhộn nhịp để nhường chỗ cho "ôn cố tri tân". Cuộc chơi nào cũng có người thắng kẻ bại, trong email note ngắn này, chúng tôi muốn gửi đến quý anh/chị câu chuyện của những tay đua kiệt xuất cũng như quán quân "mâm xôi vàng" của 2015.

TOP 20 CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ NHIỀU NHẤT NĂM 2015

Giá tham chiếu là giá đóng cửa điều chỉnh vào 31/12/2014, giá đóng cửa là giá ngày 22/12/2015. Đơn vị tính 1000 đ.

 

Những doanh nghiệp thắng lớn trong năm 2015 có thể kể đến doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành ô tô và dịch vụ ô tô (gồm có HTL, TMT, SVC ), nhóm ngành Xây dựng – Bất động sản (TNT, SHN,  CTD, DRH, CTX, PIV),  vật liệu xây dựng (VCS, HCC, SDY, THG), và một số doanh nghiệp khác nổi lên nhờ những câu chuyện riêng bên trong doanh nghiệp như: TTF – Gỗ Trường Thành, SKG - Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang, DPC – Nhựa Đà Nẵng,  ELC – Đầu tư phát triển Công nghệ Điện tử - Viễn thông, TPH – Sách giáo khoa Hà Nội, BSC – Dịch vụ Bến Thành.

Trong đó, các cổ phiếu nhóm ngành ô tô có mức tăng ấn tượng nhất cả về số tuyệt đối lẫn tương đối, nổi bật nhất là HTL – Kỹ thuật và Ô tô Trường Long tăng 126.6 điểm tuyệt đối tương đương 540%, đây cũng là cổ phiếu có mức điểm tăng nhất trên cả 2 sàn HOSE và HNX. Nguyên nhân khiến nhóm các ô tô bứt phá ngoạn mục, chủ yếu là dòng ô tô tải là do chính sách siết tải trọng ô tô được ban hành đầu năm nay khiến các doanh nghiệp vận tải phải tăng cường nhập khẩu phương tiện vận chuyển này. Trong bối cảnh cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào Việt Nam, nhu cầu vận chuyển sẽ tiếp tục tăng trong năm 2016, nhưng các doanh nghiệp ô tô có thể khó có mức tăng trưởng đột phá như năm nay.

Tiếp đến nhóm cổ phiếu có sức tăng mạnh và lan tỏa rộng trên thị trường thuộc về nhóm ngành Xây dựng – Bất động sản. Trong đó TNT – CTCP Tài Nguyên có tỷ lệ tăng cao nhất ngành và cũng cao nhất trên cả 2 sàn, từ 2,500 đồng lên 15,900 đồng, tương đương 544%, trong khi CTD – CTCP Xây dựng Cotec có mức điểm tăng tuyệt đối cao nhất ngành và chỉ đứng thứ hai trên cả thị trường (sau HTL) từ 53,400 đồng lên 153,000 đồng (tương đương 187%). Tuy nhiên, đáng lưu ý có PIV, cổ phiếu này khởi đầu năm chỉ với giá 7,400 đồng/CP, sau đó, PIV tăng nhanh có lúc lên gần 30,000 đồng/CP, nhưng vì kế hoạch phát hành vốn lớn, khiến PIV lao dốc không phanh về mức 16,400 đồng/CP (mặc dù hiện tại vẫn tăng 131% so với giá ban đầu). Ngoài ra, lý giải cho sự phục hồi ấn tượng sau một thời gian dài đóng băng của nhóm ngành này đến từ nhiều yếu tố nhưng chủ yếu có 2 nguyên nhân chính: 1) Chính sách hỗ trợ lãi suất không những giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển, mở rộng dự án, còn tạo điều kiện người tiêu dùng tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ nhằm trang trải cho các khoản chi tiêu bất động sản. 2) Nền kinh tế phục hồi đã thu hút nhiều đầu tư nước ngoài dẫn đến nhu cầu về xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, khu công nghiệp tăng mạnh. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của mảng xây dựng và bất động sản, nhóm ngành vật liệu xây dựng cũng có những biến động đồng pha, nổi bật nhất có VCS (tăng 178%), HCC (173%), SDY (142%), THG (128%). Chúng tôi đánh giá sự tăng trưởng này chỉ mới mở đầu cho một chu kỳ phát triển dài hạn.

Ngoài ra các cổ phiếu TTF, SKG, ELC cũng là những yếu tố đóng góp tích cực vào chỉ số VNINDEX và HNXINDEX trong năm với những câu chuyện riêng của mình. Nếu như TTF tăng trưởng nhờ việc cơ cấu vốn nợ và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa thì SKG – Tàu Superdong Kiên Giang nổi lên nhờ vị thế gần như độc quyền trong việc vận chuyển hành khách qua đảo Phú Quốc – một trong những điểm nóng du lịch, đang được đẩy mạnh đầu tư trong thời gian qua. Trong khi đó, ELC– Đầu tư và phát triển Công nghệ Điện tử - Viễn thông có doanh thu năm 2015 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nhờ trong năm ký kết được các hợp đồng có giá trị lớn cung cấp phần mềm công nghệ cho các ngành viễn thông, giao thông vận tải, an quốc phòng. ELC cũng là doanh nghiệp độc quyền phân phối các thiết bị phân luồng hàng hải và cân tải trọng, ngoài ra cũng là doanh nghiệp tư nhân duy nhất được được phép tham gia vào mảng an ninh quốc phòng. Các cổ phiếu còn lại như TPH, BSC là những cổ phiếu có tính thanh khoản thấp, được cổ đông nội bộ mua vào với số lượng lớn đẩy thị giá cổ phiếu lên cao tuy nhiên kết quả kinh doanh vẫn chưa có gì đột biến.

TOP 20 CỔ PHIẾU GIẢM GIÁ NHIỀU NHẤT NĂM 2015

 

Bên cạnh những doanh nghiệp thắng lớn trong năm 2015, không ít đơn vị có một năm làm ăn bết bát. Tiêu biểu là các cổ phiếu thuộc nhóm ngành khai khoáng, khoáng sản khi có đến 11/20 doanh nghiệp nằm trong top các cổ phiếu giảm giá nhiều nhất năm 2015. Triển vọng ngành khai khoáng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc khi giá cả trên thị trường nguyên liệu thế giới vẫn liên tục giảm, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt vẫn đang phải cạnh trạnh khốc liệt từ phía thị trường Trung Quốc.

Analyst Trương Thanh Nguyên 

VFS Research

Tags:

StockAdvisory | Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu