Đọc giúp bạn|Con ruồi và "đế chế" công ty gia đình Việt

by finandlife01/03/2015 09:34

Đây là một status của Cuong Do Duy, tren facebook vào 28/02/2015. Khá hay và gợi mở nhiều suy nghĩ.

----------------

- Khoảng 19h tối, trong một cuộc hẹn với một vị Chủ tịch công ty bất động sản có quy mô tài sản trên 5.000 tỷ đồng, nổi tiếng cả trong giới lẫn trên mặt báo, ngoài vị Chủ tịch thì bên cạnh là nhiều nhân viên vẫn đang làm việc.

Thật bất ngờ khi thấy vị Chủ tịch đang ngồi "đôi co" với khách hàng mua nhà (khách đòi lại cọc mua căn hộ vì chưa xây xong). Cuối buổi nói chuyện mới vỡ lẽ các nhân viên ở công ty đều là con cháu, không có nhân tài nào được trả "lương khủng" trong hệ thống điều hành công ty này.

- Thị trường chứng khoán được dịp bàn tán sôi nổi khi một vị chủ tịch muốn rảnh rang lo vụ việc lớn mà công ty phải đối mặt nên đã điều hành theo cách "nhiếp chính" bằng cách đưa cậu cháu trẻ lên làm CEO. Khi hỏi nhân viên công ty về vị CEO trẻ này, câu trả lời thường là "sếp em dễ thương lắm, học hỏi nhanh lắm".

Nếu ai đó từng làm việc trong một công ty gia đình sẽ thấy có sự khác biệt rõ với các công ty được điều hành đại chúng thông thường. Các vị trí "chốt chặn" cơ bản đều là con cháu, anh em tiếp quản...

Ở trong tình huống này, hiếm có một vị giám đốc bộ phận tài chính, kế toán, sales, PR có thể được thể hiện những ý tưởng hay cách chuyên nghiệp từ nơi khác mà phải theo một "fom" theo cách người đứng đầu công ty (cũng là đứng đầu gia đình).

Ý thức hệ của một gia đình gây dựng sự nghiệp có điều gì đó bó hẹp trong tư duy của người đứng đầu gia đình, ảnh hưởng tới các thành viên gia đình... và những người làm thuê bên ngoài trụ lại phải thuộc lòng các ý thức hệ đó.

Những công ty gia đình sớm chuyển thành công ty đại chúng đang dần hướng tới thành công rực rỡ. Trong khi tầm vóc của công ty gia đình đang ngày càng tụt hậu so với các công ty đại chúng cùng ngành nghề.

Dù nhiều thế hệ con cháu trong công ty gia đình ngày nay được đào tạo bài bản từ phương Tây, nhưng khi về nước, họ hầu như đang không được làm những điều họ học, bởi ý thức hệ của người đứng đầu gia đình và tất nhiên là môi trường kinh doanh.

- Một con ruồi giá hàng trăm triệu bỗng hé lộ nhiều vụ ruồi khác, dẫn đến một hội chứng "dị vật trong chai nước". Không biết đó là thành công hay là thất bại, nhưng những trường hợp tương tự lại không diễn ra ở các công ty đại chúng, chuyên nghiệp...

P/S Rất tiếc là chưa có một chủ đề/hội nghị nào đủ tầm vóc để nghiên cứu sâu về công ty gia đình ở VN.

Hết trích.

 

Nguồn: facebook Cuong Do Duy, ngày 28/2/2015

Tags:

Economics

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu