Liệu có giải pháp tài chính nào đảm bảo cuộc sống về hưu không

by finandlife07/09/2018 22:51

Có lần, một đồng nghiệp cũ hỏi “Liệu có giải pháp tài chính nào đảm bảo cuộc sống về hưu không?” Câu hỏi bất chợt đến trong một bữa bia bọt bạn bè, nhưng nó hàm chứa nhiều nỗi niềm.

Nỗi niềm có lẽ vì chúng tôi cùng làm quá lâu trong lĩnh vực sống chung với sự thay đổi, tính không chắc chắn trong đảm bảo công việc/việc làm. Tôi hiểu câu hỏi của anh xoay quanh giải pháp từ thị trường chứng khoán. Ở lứa tuổi có sức lao động mạnh mẽ, 35-45 tuổi, tìm một công việc đảm bảo cuộc sống của bản thân và gia đình không quá khó, nhưng chúng ta sẽ bị động biết bao khi bước vào tuổi giảm sức lao động, nghỉ hưu, mà không có bất kỳ chuẩn bị trước nào.

Với chuyên môn quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp, tôi trả lời luôn với anh “điều đó hoàn toàn khả thi.”

Nhưng nó chỉ khả thi nếu chúng ta nhìn nhận đúng bản chất thị trường chứng khoán, điều chỉnh kỳ vọng sinh lãi hợp lý và xác định đây là cuộc chơi dài hạn.

Thứ nhất, bản chất thị trường chứng khoán

Chỉ số chứng khoán luôn tăng trưởng trong dài hạn nhờ sự phát triển của các doanh nghiệp cấu thành nền kinh tế. Thị trường chứng khoán là nơi mua bán cổ phần của các doanh nghiệp niêm yết. Nền kinh tế VN được đánh giá là một trong những nền kinh tế hiếm hoi còn sót lại, hội đủ những yếu tố tăng trưởng mạnh mẽ nhờ cơ cấu dân số trẻ, tiêu dùng nội địa lớn. Nếu tin tưởng kinh tế trong nước ngày càng phát triển, thì việc làm ăn của các doanh nghiệp cấu thành phải hanh thông. Do vậy, không phải ngẫu nhiên mà hầu hết biểu đồ chỉ số chứng khoán từ các nước phát triển như Âu, Mỹ, đến những quốc gia đang phát triển như Thái Lan đều có xu hướng đi lên trong dài hạn.

Thứ hai, điểu chỉnh kỳ vọng sinh lãi hợp lý

Tốc độ tăng trưởng GDP của VN những năm qua thường xuyên duy trì ở mức 6.5-7%/năm. Việc đầu tư vào các doanh nghiệp dẫn đầu trong nền kinh tế kỳ vọng sẽ tạo ra mức độ lợi nhuận bền vững khoảng 20%/năm. Đây là mức sinh lãi kỳ vọng hợp lý, không thể đòi hỏi quá cao, quá bất hợp lý được.

Thứ ba, xác định đây là cuộc chơi dài hạn

Để hưởng thành quả của các phân tích logic ở trên, chúng ta phải chấp nhận đầu tư lâu dài. Trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán bị chi phối bởi rất nhiều nhân tố không tính toán trước được như cung/cầu cổ phiếu, thông tin, định giá cổ phiếu, dòng tiền,… Để triệt tiêu các yếu tố gây nhiễu ngắn hạn này, chúng ta phải chơi cuộc chơi dài hơi hơn, và chỉ khi chơi cuộc chơi dài, chúng ta mới hưởng lợi từ lãi kép.

Lãi kép sẽ biến khoản đầu tư 300 triệu đồng với suất sinh lãi 20%/năm vào tuổi 35 thành 28.6 tỷ đồng vào tuổi 60.

Tới đây, tôi đã giải đáp được câu hỏi “tính khả thi”. Câu chuyện còn lại là làm thế nào để chọn được những đại diện doanh nghiệp tốt nhất thị trường vào từng thời kỳ để đầu tư vào?

Định kỳ hàng quý, sau khi có kết quả kinh doanh của tất cả doanh nghiệp, chúng tôi chọn ra TOP những cổ phiếu có mức độ thăng hạng mạnh nhất. Đây là những cổ phiếu có sự tăng trưởng sản xuất kinh doanh mạnh mẽ, sự cải thiện bảng cân đối kế toán ngày càng lành mạnh, theo hướng giảm nợ tăng vốn chủ sở hữu. Danh sách cổ phiếu cuối cùng là những cổ phiếu được đánh giá triển vọng kinh doanh 3 đến 6 tháng tới tích cực.

Danh mục các cổ phiếu thăng hạng mạnh nhất, triển vọng kinh doanh, dòng thông tin tích cực xuất hiện nhiều trong 3 đến 6 tháng tới, là những cổ phiếu có mức độ tăng giá tốt. Logic này giúp danh mục TOPUP không những tăng trưởng cùng với thị trường mà còn có thể đánh bại thị trường.

Dữ liệu lịch sử đang chứng minh triết lý này ĐÚNG. Chúng tôi chính thức triển khai TOPUP từ đầu 2015, và đến nay, hiệu quả đầu tư đang vượt trội so với thị trường chung (VNIndex). Nếu đầu tư 1 tỷ đồng vào ngày đầu triển khai chính thức, tức ngày 9/2/2015, thì đến 31/8/2018, tức sau 3.5 năm, giá trị khoản đầu tư đã nâng lên thành 3.6 tỷ đồng, vượt trội so với 1.7 tỷ đồng nếu đầu tư vào chỉ số đại diện thị trường VNIndex.

Nguyên tắc không sử dụng vay nợ (margin) đảm bảo tỷ suất sinh lãi dài hạn cùng với sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Qua đó giúp cho người đầu tư yên trí, “NGỦ NGON”.

Tóm lại, nhìn nhận đúng bản chất thị trường chứng khoán, điều chỉnh kỳ vọng sinh lãi hợp lý và xác định đây là cuộc chơi dài hạn là những bước đầu tiên giúp trả lời câu hỏi “Liệu có giải pháp tài chính nào đảm bảo cuộc sống về hưu không?”. Kế đến, làm thế nào để chọn được những đại diện doanh nghiệp tốt nhất thị trường vào từng thời kỳ để đầu tư vào. Câu chuyện còn lại là cơ chế hoạt động của lãi kép.

FINANDLIFE

Tags:

Economics | Psychology | Stocks | StoriesofLife

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu