Rổ cổ phiếu VN và Mỹ

by finandlife09/07/2018 23:15

Intel, Cisco, Microsolft, Oracle đã tăng giá 21.5 lần từ 1995 đến tháng 3 2000 trước khi bong bóng xì hơi.

Đi kèm với sự tăng trưởng giá cả cổ phiếu, fundamentals các cổ phiếu này cũng có sự tăng trưởng đáng kể, mức tăng trung bình doanh thu trong giai đoạn này 29.3%, lợi nhuận là 35.5%. Nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ này chẳng thấm vào đâu so với mức tăng giá 21.5 lần đề cập ở trên.

Sau đó, các cổ phiếu này bốc hơi 77% giá trị.

Từ 2000 đến nay, 18 năm, các cổ phiếu này có sự leo dốc trở lại thần kỳ, nhưng tổng vốn hóa vẫn còn thấp hơn 20% so với đỉnh.

Đó là câu chuyện cũ, câu chuyện mới hiện nay là sự tăng trưởng không thua kém của Facebook, Apple, Amazon, Microsoft, Google. Từ 2013 đến nay, các cổ phiếu này đã tăng 2.4 lần. Đi kèm với đó, các yếu tố fundamentals cải thiện tích cực, doanh số tăng trưởng bình quân 13.6%, lợi nhuận tăng trưởng bình quân 7.8%. Điểm khác biệt có lẽ chủ yếu sự tăng giá kia tuy lớn nhưng khá matching với fundamentals. Có lẽ nhà đầu tư tự rút ra bài học đau thương trong quá khứ.

Tuy vậy, tỷ trọng các cổ phiếu công nghệ ngày càng lớn trong rổ S&P500, từ 8% 2013 lên 17% hiện nay, chưa có dấu hiệu chậm lại. Người ta đổ lỗi cho các ETF Fund, lười suy nghĩ, không care fundamental, cứ thanh khoản tốt, track index được là múc, làm các cổ phiếu này ngày càng phình to.

Công nghệ giúp thay đổi thế giới, phình to vẫn thấp hơn growth của fundamental mà họ vẫn lo ngại. Ở mình, tìm cho ra cổ phiếu tăng trưởng đủ 5 năm liên tiếp cả về giá và fundamental không dễ. Weighted các cổ phiếu cao trong rổ VNIndex chủ yếu ngân hàng, bất động sản, dầu khí. Bản chất đều là cổ phiếu có tính chu kỳ cao, hỏi sao không roller coaster.

FINANDLIFE

Tags:

Economics | StockAdvisory

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu