Cập nhật sau Đại Hội Cổ Đông 2015 PGT

by finandlife05/06/2015 16:16

Năm 2014 công ty đã thanh lý toàn bộ taxi, nhà xưởng sửa chữa, giải quyết xong vấn đề người lao động (tự nguyện ra đi) -> Thu hồi vốn, gửi toàn bộ tiền vào ngân hàng. Số dư tiền hiện tại khoảng 83 tỷ đồng.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm nay, 2 vấn đề chủ yếu được đưa ra thảo luận là vấn đề về nhân sự và định hướng kinh doanh sắp tới của công ty.

       Về vấn đề nhân sự, đáng chú ý là việc trước và trong đại hội cổ đông thường niên năm 2015, 4 thành viên hội đồng quản trị là những người đại diện phần vốn góp của 4 cổ đông lớn nhà nước đều có đơn xin từ nhiệm và cử người thay thế là các cổ đông người Nhật Bản (Skirr Japan). Đây được cho là đối tác đang đàm phán mua lại phần vốn góp của 4 cổ đông lớn nhà nước này với giá 10,050 đồng/cp. Đại diện hội đồng quản trị cho biết giao dịch hiện tại vẫn chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, hội đồng quản trị mới cũng có thêm ông Bùi Quốc Hưng, cá nhân nắm giữ gần 10% cổ phần của công ty, là người có góc nhìn rất đồng cảm với cổ đông nhỏ lẻ và được cổ đông nhỏ lẻ ủng hộ.

       Về vấn đề định hướng kinh doanh sắp tới của công ty. Hội đồng quản trị và ban điều hành đề ra phương hướng hoạt động kinh doanh 6 tháng cuối năm với việc sử dụng nguồn tiền mặt hiện có để:

-          Tái khởi động hoạt động kinh doanh taxi:

Xem xét mua lại một công ty taxi đang vận hành trên thị trường, hoặc kí hợp đồng hợp tác kinh doanh taxi hoặc mua tài sản của công ty taxi đang hoạt động trên thị trường với giá hợp lý. Hội đồng quản trị đang nắm thông tin về một công ty taxi mà chủ sở hữu hiện tại mong muốn chuyển nhượng lại toàn bộ vốn góp của mình. Hoạt động kinh doanh taxi của họ vẫn tạo ra lợi nhuận nhưng cách thức quản trị doanh nghiệp, nhất là quản lý chi phí, của họ kém hiệu quả, thêm vào đó là tình hình cạnh tranh trên thị trường taxi ngày càng gay gắt, dẫn đến tình trạng thua lỗ. Thậm chí, họ phải bán bớt xe taxi để trang trải chi phí.Nếu PGT mua lại công ty này để quản lý, vận hành, kết hợp với kiểm soát chi phí hiệu quả từ tháng 7/2015 thì trong 6 tháng cuối năm 2015, PGT sẽ thu được lợi nhuận ròng vào khoảng 2,6 tỷ đồng.

-          Mua và cho thuê lại xe taxi:

Hội đồng quản trị cũng nắm thông tin một công ty taxi khác đang có nhu cầu bán và thuê lại xe taxi của chính họ. Cụ thể hơn, công ty này đang có nhu cầu huy động vốn để tăng số lượng xe taxi vận hành ngay trong năm 2015 nhưng vẫn muốn giữ lại số lượng xe hiện hữu để vận hành tiếp từ 1 đến 2 năm nữa.Với thương vụ này, Hội đồng quản trị dự kiến PGT sẽ thu về khoản tiền cho thuê lại xe taxi trong 6 tháng cuối năm 2015 tương ứng 2,6 tỷ đồng.

Tóm lại, khi thực hiện đồng thời 2 cách thức trên, PGT sẽ thu được khoảng 5.6 tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2015.

Tuy vậy, tại đại hội, đa số cổ đông nhỏ lẻ không hài lòng với định hướng kinh doanh này. Trong quá khứ PGT đã tham gia vào hoạt động kinh doanh taxi và không thành công. Cổ đông lo lắng và không tin tưởng rằng hoạt động này sẽ đem lại hiệu quả trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh thị trường taxi đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, dẫn đến có thể làm mất vốn của cổ đông…

Hội đồng quản trị cho biết, kế hoạch kinh doanh trên là do nhóm cổ đông Nhật Bản đề xuất, với kỳ vọng nhóm cổ đông này với kinh nghiệm và chuỗi giá trị trong ngành vận tải, du lịch, nhà hàng khách sạn của mình, sẽ giúp hoạt động kinh doanh taxi của PGT đạt hiệu quả trong thời gian tới…

Theo chia sẻ của ông Kakazu, đại diện đối tác Nhật cũng là Thành viên HĐQT PGT, trong 6 tháng cuối năm sẽ có những kế hoạch cụ thể để mang lại lợi nhuận. Về việc mua và cho thuê lại xe taxi, thành viên này rất tự tin việc cho thuê xe sẽ thu hồi được đầy đủ số vốn bỏ ra nên cổ đông không cần lo lắng. Theo ông, Việt Nam là đối tác quan trọng với Nhật nên Nhật sẽ đẩy mạnh hợp tác. Ông cam đoan và hứa đẩy mạnh và phát triển PGT thành công ty mang tính quốc tế.

       Ngoài ra tại đại hôi, cổ đông Nguyễn Ngọc Minh – Uỷ viên Hội đồng quản trị cũng đề xuất công ty mua lại 10% cổ phiếu quỹ với giá tối đa bằng giá trị sổ sách để giá thị trường phản ánh chính xác hơn giá trị công ty. Hội đồng quản trị công ty cho biết sẽ xem xét đề xuất này, nếu được Uỷ ban chứng khoán chấp thuận, sẽ xin ý kiến cổ đông trong thời gian tới.

Tóm lại:

Cổ phiếu PGT hiện tại đang được giao dịch ở mức 7,000 đồng/cổ phiếu, khá hấp dẫn so với giá trị sổ sách (bao gồm chủ yếu là tiền mặt) khoảng 9,000 đồng/cổ phiếu, và giá mà các cổ đông lớn nhà nước chuyển nhượng 10,050 đồng/cổ phiếu (để giao dịch thực hiện được, giá thị trường của cổ phiếu PGT phải xấp xỉ mức giá chuyển nhượng). Tuy vậy, với kế hoạch kinh doanh thời gian tới chưa thực sự rõ ràng về triển vọng, rủi ro công ty tiếp tục làm ăn thua lỗ dẫn tới giá trị tài sản sụt giảm là không nhỏ.

 

Analyst Phan Minh Đức, VFS Research

Tags:

Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu