Thống kê kết quả kinh doanh 9 tháng đầu 2014

by finandlife24/11/2014 14:25

Kết quả sản xuất kinh doanh Quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết nhìn chung cho thấy bức tranh khá tương đồng so với 6 tháng đầu năm.

Doanh thu thuần Quý 3 tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ và tăng nhanh hơn so với 6 tháng đầu năm cho thấy nhu cầu và thị trường đầu ra vẫn đang dần cải thiện. Mặc dù vậy mức độ cải thiện là chưa cao khi tốc độ tăng trưởng doanh thu vẫn chậm hơn tốc độ tăng trưởng giá vốn. Điều này dẫn đến biên lãi gộp sụt giảm và lãi gộp tăng trưởng không cao.

Đáng chú ý trong quý này doanh thu tài chính của các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ giúp lợi nhuận trước và sau thuế tăng trưởng cao. Các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý được kiểm soát khá tốt, tăng chậm hơn tốc độ tăng doanh thu. Lãi vay giảm cũng giúp các doanh nghiệp tiết giảm mạnh chi phí tài chính so với cùng kỳ.

Chúng tôi cho rằng, trong các quý tới, khi nhu cầu tiếp tục cải thiện, giá cả đầu ra sẽ tăng bù đắp mức tăng của giá đầu vào, qua đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và cải thiện các chỉ tiêu biên lợi nhuận.

*Thống kê của chúng tôi không bao gồm các doanh nghiệp ngành Ngân hàng.

-----------------------------

Tổng doanh thu thuần của 518* doanh nghiệp niêm yết Quý 3/2014 tăng 14.1% so với cùng kỳ. Mặc dù tổng lãi gộp chỉ tăng 6.9% nhưng nhờ doanh thu tài chính cải thiện mạnh giúp tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 18.8%, tổng lợi nhuận sau thuế tăng 20.4% so với Quý 3 năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần tăng 13.4%, Lợi nhuận gộp tăng 6.1%, Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 8.4% và 6.2% so với cùng kỳ năm trước.

 

Quý 3/2014 doanh thu thuần tăng 14.1% so với cùng kỳ trong khi giá vốn tăng nhanh hơn khiến lãi gộp chỉ tăng 6.9%. Biên lãi gộp trong kì chỉ đạt 16.0% giảm khá so với mức 17.1% cùng kỳ và 16.8% trong 6 tháng đầu năm.

Chi phí tài chính tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ nhờ chi phí lãi vay giảm. Mặc dù chi phí bán hàng trong quý này đã tăng chậm lại so với 6 tháng đầu năm nhưng Chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng nhanh hơn. Tuy vậy, nhìn chung các chi phí này được kiểm soát tương đối tốt, tăng chậm hơn tốc độ tăng doanh thu.

Đáng chú ý là khoản thu nhập tài chính quý này tăng mạnh đến 49% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do lãi chênh lệch tỷ giá của một số doanh nghiệp vay ngoại tệ nhiều như PPC, HT1... Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán thuận lợi cũng giúp một số doanh nghiệp như FLC, DPM thu được các khoản lợi nhuận tài chính lớn từ việc thoái vốn đầu tư, hay như việc HAG bán cổ phần tại công ty con…

Kết quả tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của 518 doanh nghiệp niêm yết Quý 3/2014 tăng gần 19%, lợi nhuận trước thuế tăng 18.2% và lợi nhuận sau thuế tăng 20.4% so với cùng kỳ, vượt trội so với các con số tăng trưởng luỹ kế 9 tháng đầu năm 2014.

 

Quý 3/2014 có 459 trên tổng số 518 doanh nghiệp báo lãi, cao hơn so với 437 doanh nghiệp báo lãi của Quý 3/2013. Tổng lãi của các doanh nghiệp báo lãi cũng lớn hơn cùng kỳ. Số doanh nghiệp báo lỗ cũng giảm với chỉ 57 doanh nghiệp báo lỗ so với 79 doanh nghiệp cùng kỳ. Tuy vậy, tổng lỗ của các doanh nghiệp báo lỗ lại tăng so với cùng kỳ.

Luỹ kế 9 tháng, tổng số doanh nghiệp báo lãi là 448 doanh nghiệp, cao hơn so với 429 doanh nghiệp báo lãi 9 tháng cùng kỳ.

 

Quý 3/2014 có 312/518 doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng, có 329/518 doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận.

 

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, có 234/488* doanh nghiệp thực hiện trên 75% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trong đó có 112 doanh nghiệp đã hoàn thành vượt kế hoạch và 122 doanh nghiệp thực hiện từ 75 – 100% kế hoạch lợi nhuận. Số doanh nghiệp thực hiện dưới 75% kế hoạch lợi nhuận là 254 doanh nghiệp, trong đó có 171 doanh nghiệp thực hiện dưới 50% kế hoạch lợi nhuận.

 

Tại thời điểm 30/9/2014, tổng tài sản của các doanh nghiệp niêm yết tăng 7.0%, Vốn chủ sở hữu tăng 7.2%, vốn điều lệ tăng 8.2% và tổng vay nợ tăng 0.6% so với cùng thời điểm năm trước.

 

Phân tích chi tiết cho thấy, kết quả kinh doanh có sự phân hoá theo nhóm ngành. Ngành Du lịch & giải trí có kết quả sụt giảm lợi nhuận mạnh nhất trong Quý 3 và luỹ kế 9 tháng đầu năm. Tiếp theo là các doanh nghiệp ngành hoá chất (phân bón; nhựa, cao su & sợi…).

Ngành Dịch vụ tài chính (chủ yếu là môi giới chứng khoán) tiếp tục có kết quả kinh doanh theo sát diễn biến thị trường chứng khoán với kết quả lợi nhuận quý 3 và luỹ kế 9 tháng tăng lần lượt 139% và 68% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, ngành dầu khí sau khi có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong quý 2 đã quay đầu giảm nhẹ trong quý 3. Luỹ kế 9 tháng, lợi nhuận của nhóm ngành này vẫn tăng trưởng 32% so với cùng kỳ.

Một số ngành như Tài nguyên cơ bản, xây dựng và vật liệu, hàng cá nhân & gia dụng, bán lẻ, bảo hiểm… tiếp tục có kết quả lợi nhuận tăng trưởng khả quan trong Quý 3.

Ngành bất động sản (không bao gồm VIC) có sự cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ nhất cả trong quý 3 lẫn luỹ kế 9 tháng phần nào thể hiện sự cải thiện của hoạt động kinh doanh bất động sản trong nước.

 

Nguồn: VFS Research

Tags: ,

Economics

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu