APC Cập nhật 16/09/2014

by finandlife17/09/2014 10:27

6T2014, KQKD của APC có sự khởi sắc đáng kể: sau giai đoạn suy giảm 2011-2013, nhờ việc xuất khẩu thủy sản và rau quả của Việt Nam khá thuận lợi, doanh thu tăng 15% và LNST tăng gấp 2.3 lần so với cùng kỳ, biên LN gộp và biên LN ròng tăng cao đạt 50% và 25% trong khi kỳ trước là 40% và 9%, hoàn thành 47% kế hoạch DT và 67% kế hoạch LN cả năm.

 

Hoạt động kinh doanh chính của APC là chiếu xạ khử trùng cho các sản phẩm thủy sản và rau quả xuất khẩu và cho thuê kho lạnh, chiếm 60% thị phần trong nước với 2 đối thủ cạnh tranh chính là Công ty Thái Sơn và Công ty Sơn Sơn.

 

APC có sức khỏe tài chính tốt, nợ vay thấp (19.6% TTS) và có xu hướng giảm trong những năm qua, khả  năng thanh toán tốt.

Về tiềm năng tăng trưởng và mở rộng thị trường. Chiếu xạ thực phẩm ngày càng được ủng hộ. Nhiều nước như Israel, Mỹ, Úc, nhiều nước châu Âu … yêu cầu các loại sản phảm hoa quả nhập khẩu phải được kiểm dịch bằng bức xạ. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang sửa đổi các quy định về chất phụ gia thực phẩm hiện hành để cho phép sử dụng an toàn bức xạ ion hóa cho các loài giáp xác như cua, tôm, tôm hùm, tôm biển… nhằm kiểm soát các tác nhân gây bệnh trong thực phẩm và kéo dài tuổi thọ cho các sản phẩm này. Chính phủ VN chủ trương đến năm 2015, ít nhất 35% tổng sản lượng nông sản xuất khẩu được chiếu xạ và đến năm 2020 là 70%. Năm 2011, sản lượng thủy sản chiếu xạ chỉ chiếm khoảng 3% tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu. Dự báo với tốc độ tăng trung bình 25%/năm trong sản lượng thủy sản chiếu xạ, đến năm 2015, tỷ trọng sản lượng thủy sản chiếu xạ ước tính chiếm khoảng 7% tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu.

Cơ cấu cổ đông APC trong thời gian gần đây có những thay đổi lớn. Cụ thể, cổ đông nội bộ là Ông Nguyễn Thuận Hóa (thành viên BKS) và Ông Nguyễn Thành Lập (TGĐ) đã đăng ký bán toàn bộ cổ phần sở hữu hiện tại. Trước đó, Công ty TNHH Thái Sơn đã nâng tỷ lệ sở hữu từ 4.5% lên 19.5% trở thành cổ đông lớn nhất hiện tại và hai cá nhân là Ông Đào Ngọc Quốc và Bà Tống Thị Xuân Thi đã mua vào lần lượt 1,000,000cp và 1,265,690cp trở thành hai cổ đông lớn của công ty. Ngoài ra các cổ đông lớn trước đây là Công ty Cổ phần Transimex-Saigon (tỷ lệ sở hữu 10.8%), SSI AM (tỷ lệ sở hữu 19,8%) và Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa (tỷ lệ sở hữu 10.9%) cũng đã thoái toàn bộ vốn tại APC.Đây có thể là động thái mua thâu tóm APC của các nhóm cổ đông lớn này.

 

 

Khuyến nghị:

Sau thời điểm tạo đáy năm 2013 về mặt kinh doanh lẫn về mặt tài chính, hiệu quả hoạt động của APC thời gian tới khá lạc quan trên cơ sở đánh giá xu hướng chiếu xạ thực phẩm ngày càng được ưa chuộng, tiềm năng to lớn trong việc mở rộng thị trường chiếu xạ và xuất khẩu, ngành có rào cản gia nhập cao, lợi thế cạnh tranh của APC trong các hoạt động kinh doanh chính. Những chuyển biến tốt trong tình hình xuất khẩu thủy sản, rau quả thời gian tới và việc mở rộng quan hệ hợp tác của APC trên thị trường xuất khẩu sẽ là yếu tố quan trọng cần quan sát trong tác động đến triển vọng tăng trưởng của công ty. Từ cuối Q3/2013 mức giá APC đã có sự tăng trưởng tốt (70%). Hiện tại, APC đang được giao dịch với P/E là 8.1x và P/B là 1.3x theo giá ngày 15/09/2014, tương đương trung bình ngành nhưng vẫn còn thấp hơn so với trung bình thị trường (P/E thị trường là 16.1x, P/Bthị trường là 3.4x). Ngoài ra, APC đã tạo ra những điểm nhấn về giao dịch thời gian gần đây, khi SSIAM đã bán toàn bộ 19.8% cổ phần tại APC từ ngày 04/09/2014 đến 09/09/2014.

 

Nguồn: finandlife|VFS Research

Tags:

Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu