Tôi sẽ chọn thị trường mới nổi, còn bạn?|Phần 2

by finandlife19/06/2014 10:31

Sự phân hóa giữa các ngành trong thị trường mới nổi

Cũng như sự phân hóa giàu nghèo ở thị trường mới nổi, không phải tất cả lĩnh vực ở thị trường này đều ở tình trạng suy giảm. Đơn cử ngành nghề liên quan đến tiêu dùng và công nghệ vẫn đang hoạt động rất tốt.

Câu chuyện kích thích phổ biến nhất ở những thị trường mới nổi là thị trường tiêu dùng đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự tăng lên của thu nhập và sự giàu có. Những cổ phiếu liên quan đến tiêu dùng thuộc top tăng trưởng trong 3 năm qua, chúng tăng đến 26%, cao hơn 33% so với mức tăng chung của thị trường. Kỳ vọng lớn của nhà đầu tư được phản ánh vào mức định giá cao ngất ngưỡng (sky-high valuations). Ngành tiêu dùng đang giao dịch ở mức P/E 27x và P/B 3.6x, hơn gấp 2 lần so với thị trường. Trớ trêu thay, những nhà đầu tư đang lo ngại tình trạng tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và những thị trường mới nổi khác đang phải trả một mức giá cao cho những công ty, mà thu nhập của nó có thể có thể đang ở mức rủi ro cao nhất.

Lĩnh vực công nghệ cũng được ảnh hưởng bởi kỳ vọng tăng trưởng trong tiêu dùng, đã tăng trưởng nhanh chóng. Được dẫn dắt bởi những công ty internet tăng trưởng như bay, cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức tăng giá tại thị trường mới nổi, tăng gần 40% trong 3 năm qua. Và mức định giá của một vài công ty trong đó đã vượt xa so với sổ sánh rất nhiều. Chỉ số P/E lên đến 90x, 50x; P/B lên đến 14x, 21x.

Ở khía cạnh ngược lại, những công ty năng lượng lại có mức suy giảm mạnh nhất ở thị trường mới nổi. Mức suy giảm lên đến 33%; trái ngược so với những công ty năng lượng ở Mỹ (Tăng trưởng 18% trong 3 năm qua).

Rõ ràng, một số lĩnh vực của thị trường mới nổi đã được dẫn dắt bởi lợi nhuận, dẫn đến một vài lĩnh vực trở nên hấp dẫn hơn một vài ngành khác. Những cổ phiếu tiêu dùng và công nghệ dường như đang bị định giá quá cao trong khi đó những cổ phiếu năng lượng lại đang có mức giá hợp lý và mang lại cơ hội đầu tư với tỷ suất sinh lợi tiềm năng cao.

A Word about Emerging Market Country Exposures

“Cái gì vậy?” bạn hỏi. Tất nhiên thị trường Brazil và Nga đang rẻ, nhưng chúng có đầy vấn đề. Đó chính là vấn đề! Những nhà đầu tư sợ hãi giá trị cổ phiếu thị trường mới nổi hôm nay, và cảm xúc này đẩy giá trị một ngành nghề cụ thể về mức hấp dẫn. Dữ liệu cho thấy đầu tư giá trị đang hiện diện ở đây, khoản đầu tư có giá trị trong dài hạn thường cảm giác không dễ chịu tại thời điểm quyết định mua chúng. Hãy để tôi chỉ ra một vài điểm dễ chịu ở đây nhé!

Một nghiên cứu cho thấy đầu tư vào những doanh nghiệp, quốc gia có suất sinh lợi cổ tức cao và đồng tiền yếu có tỷ suất sinh lời cao hơn.

Lời kết 

Chứng khoán thị trường mới nổi đã trải qua đau khổ từ sự bi quan quá mức. Họ đã đạt đến đỉnh điểm của bi quan chưa, Ông John Templetion nói? Chúng ta không thể biết chắc. Nhưng có vẻ chắc chắn không ai giống họ, quốc gia dính chặc trong những chiến thuật chính trị thái quá, dòng tiền đang chảy ra, và đồng tiền yếu. Đạo đức trong tình yêu vô điều kiện với con chó lớn Clifford, thậm chí trong thời điểm khó khăn. Ngày hôm nay, những nhà đầu tư tìm kiếm mọi sai sót của thị trường mới nổi, chỉ như Emily Elizabeth quan sát Clifford. Nhưng cô ấy chọn Clifford. Có lẽ chúng ta có thể học được bài học từ cô ấy và chọn cách kiên nhẫn trong đầu tư giá trị dài hạn vào thị trường mới nổi.

Phần 1

Nguồn: finandlife

Tags:

Economics

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu