Báo cáo giá cả một số hàng hóa cơ bản tháng 03 năm 2014

by finandlife30/03/2014 09:17

VFS Research

Đầu năm 2014, giá cả các loại nguyên vật liệu có những biến động rất đáng chú ý. Trong đó, nổi bật nhất là xu hướng tăng của các loại nhiên liệu và khí nhiên liệu. Nếu như giá khí thiên nhiên hóa lỏng tiếp tục duy trì xu hướng giá ổn định của 2 năm trở lại đây với giá chỉ tăng ở mức nhẹ, nhích dần lên qua các tháng thì khí dầu mỏ hóa lỏng và đặc biệt là khí thiên nhiên, giá lại tăng rất mạnh. Cụ thể, giá khí dầu mỏ hóa lỏng tháng 2/2014 theo thu thập đã tăng 22% so với 3 tháng trước, tăng 67% so với cách đây 1 năm. Đặc biệt, giá khí thiên nhiên liên tục thể hiện mức tăng mạnh ở cả ngắn hạn và trung hạn. So với cùng kỳ năm 2013, giá khí thiên nhiên hiện nay đã tăng đến gần 80%, đặc biệt là khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến nay, giá đã tăng 65%. Giá dầu thô sau đợt giảm cuối năm 2013, giờ đã tăng trở lại với mức tăng nhẹ 6% so với tháng trước. Với xu hướng tăng khá mạnh của giá các loại nhiên liệu nói chung, các doanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn khi quản lý giá vốn, giá đầu vào và cần hết sức lưu tâm đến những biến động giá mới.

Trái ngược với xu hướng tăng mạnh của mặt hàng nhiên liệu, giá các nguyên liệu thiên nhiên lại ổn định hơn, thậm chí là giảm. Về bông sợi, mức giá tiếp tục duy trì xu hướng giá ổn định được duy trì hơn 2 năm qua, giai đoạn gần đây, giá bông gần như không đổi hoặc chỉ tăng ở mức rất nhẹ, đây có thể coi là tín hiệu tích cực cho ngành dệt may vốn tiêu thụ khối lượng rất lớn bông và sợi. Cùng xu hướng đó với bông là mặt hàng bột giấy, sau giai đoạn giá giảm mạnh vào cuối năm 2012, trong năm 2013, giá bột giấy đã tăng trở lại và duy trì ở mức hầu như không thay đổi trong 3 tháng gần đây. Đặc biệt, với mặt hàng cao su tự nhiên, sau đợt tăng chạm đỉnh vào cuối năm 2011, giá đã liên tục giảm mạnh cho đến nay. Cụ thể, giá cao su tự nhiên tháng 2/2014 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm 2013, giảm 17% so với cách đây 6 tháng và giảm 14% so với cuối năm 2013.

Phôi thép cũng được rất quan tâm bởi vai trò quan trọng của nó đối với nền kinh tế các nước. Giá mặt hàng này từ cuối năm 2011 đến nay luôn duy trì xu hướng đi xuống, giảm nhẹ qua các tháng, nguyên nhân chính là các nền kinh tế đang phục hồi chậm nên những ngành như xây dựng hay công nghiệp sản xuất vẫn dậm chân tại chỗ. Dự đoán trong năm nay, nếu các ngành này bắt đầu có xu hướng phục hồi và đi lên thì giá phôi thép mới có khả năng tăng lên.


VFS Research, Index Mundi, Others

Nguồn: finandlife

Tags:

Economics

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu