Thống kê kết quả kinh doanh quý 4 năm 2013

by finandlife03/03/2014 10:25

Như trong nhiều báo cáo vĩ mô gần đây chúng tôi đã nhận định: Nền kinh tế Việt Nam năm 2013 dường như đã đi qua đáy, tuy nhiên tốc độ phục hồi còn chậm và mong manh.

Thống kê kết quả kinh doanh năm 2013 của 617 doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo tài chính cũng thấy bức tranh tương tự.

q  Doanh thu tăng 7.1%, trong khi đó, giá vốn tăng với tốc độ chậm hơn làm lãi gộp tăng đến 11.5%. Ngoài ra, việc doanh nghiệp hạn chế sử dụng nợ vay cùng với lãi suất thấp đã giúp chi phí tài chính giảm mạnh trong năm 2013, và điều đó góp phần đẩy tăng trưởng lợi nhuận ròng lên gần 20% so với năm liền trước.

q  Những ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong năm vừa qua gồm có Bất động sản, Dịch vụ tài chính, Tài nguyên cơ bản; Điện, nước, xăng dầu, khí đốt… Trong khi đó, ngành xây dựng và vật liệu vẫn tỏ ra vô cùng khó khăn, kế đến là các ngành Hoá chất, Du lịch & giải trí, bảo hiểm, Thực phẩm & Đồ uống, Bán lẻ…

----------------------------------------------

Tổng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của 617 doanh nghiệp quan sát Quý 4/2013 tăng 9.2% và 14.8% so với cùng kỳ. Luỹ kế cả năm 2013, tổng doanh thu thuần tăng 7.1%, tổng lợi nhuận tăng 19.5% so với cùng kỳ năm trước

Năm 2013, ổng doanh thu thuần của các doanh nghiệp niêm yết tăng 7.1%, trong khi tổng giá vốn hàng bán chỉ tăng 6.2% giúp tổng lợi nhuận gộp tăng 11.5%. Biên lãi gộp trung bình đạt 17.7% cao hơn so với mức 17% năm 2012.Bên cạnh đó, lãi vay giảm giúp tổng chi phí tài chính giảm 3.3%, chiếm 3.4% doanh thu thuần (năm 2012 là 3.7%). Chi phí bán hàng và chi phí quản lý mặc dù tăng 11.6%, chiếm 8.6% doanh thu thuần (năm 2012 là 8.3%) nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 19.5%. Biên lãi ròng trung bình đạt 7.2% cải thiện so với mức 6.5% cùng kỳ năm trước.

Như vậy, thống kê cho thấy bức tranh tổng thể kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đang dần trở nên sáng sủa hơn. Giá cả đầu ra tăng nhanh hơn đầu vào cùng với việc kiểm soát tốt các chi phí ngoài sản xuất giúp các doanh nghiệp niêm yết cải thiện phần nào hiệu quả hoạt động so với năm trước.

Sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết còn thể hiện ở chỗ: Năm 2013 có 83 doanh nghiệp trong mẫu báo lỗ (chiếm 13.5% tổng số doanh nghiệp khảo sát), giảm so với 103 doanh nghiệp của năm 2012 (16.7% tổng số doanh nghiệp khảo sát). Đáng chú ý, trong số 83 doanh nghiệp này có 13 doanh nghiệp lỗ 3 năm liên tiếp và 39 doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tiếp.

Kết quả thống kê cũng cho thấy: năm 2013 có 52% số doanh nghiệp trong mẫu khảo sát cho kết quả lợi nhuận sau thuế tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong khi đó, tỷ lệ này năm 2012 chỉ là 39.5%.

Tổng lợi nhuận lẫn tổng thua lỗ của các doanh nghiệp báo lãi và báo lỗ năm 2013 trong mẫu khảo sát đều phình to ra so với năm 2012

Kết quả thống kê trên 563 doanh nghiệp có đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2013 cho thấy: năm 2013, có 261 doanh nghiệp hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận (chiếm tỷ lệ 46.4%). 119 doanh nghiệp hoàn thành từ 50 – 100% kế hoạch lợi nhuận (chiếm tỷ lệ 21%) và 183 doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 33%) có kết quả thực hiện đạt thấp so với kế hoạch (dưới 50%).

Tại thời điểm cuối quý năm 2013, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp trong mẫu khảo sát tăng 4.6% và 8% so cùng thời điểm năm trước. Trong khi đó, tổng vay nợ của các doanh nghiệp này giảm 2.8%.

Phân tích chi tiết cho thấy, kết quả kinh doanh có sự phân hoá theo nhóm ngành. Ngành Xây dựng và vật liệu có kết quả lợi nhuận năm 2013 sụt giảm mạnh nhất (–79%). Các ngành Hoá chất, Du lịch & giải trí, bảo hiểm, Thực phẩm & Đồ uống, Bán lẻ… cũng có lợi nhuận giảm do kinh tế suy thoái, nhu cầu sụt giảm.

Trong khi đó, một số ngành mang tính phòng thủ như Điện, nước & xăng dầu khí đốt, dầu khí, tài nguyên cơ bản, y tế vẫn có được kết quả tăng trưởng lợi nhuận khả quan. Một số ngành hưởng lợi nhờ chi phí đầu vào giảm như Lốp xe tiếp tục có kết quả tăng trưởng lợi nhuận ổn định.

Ngành bất động sản có sự cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ nhất (+244%*) phần nào thể hiện sự cải thiện của hoạt động kinh doanh bất động sản trong nước. Ngành dịch vụ tài chính (chủ yếu là môi giới chứng khoán) cũng có kết quả lợi nhuận tăng trưởng khá nhờ thị trường chứng khoán năm qua sôi động.

Kết quả trên mặc dù có thể còn tồn tại một số đột biến do hạn chế về số liệu quan sát. Tuy nhiên, nhìn chung, kết quả phản ánh khá chính xác tình hình hoạt động của các nhóm ngành, lĩnh vực 6 tháng đầu năm 2013.

(*Loại trừ sự đột biến của VIC thì tăng 85%)

 

Nguồn: finandlife|VFS Research

Tags: ,

Economics

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu