Phiên trao tay lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam

by finandlife22/11/2013 09:42

Chưa bao giờ trên thị trường chứng khoán Việt Nam lại diễn ra một phiên giao dịch lớn đến thế, khối lượng trao tay nhau lên đến 169 triệu cổ phiếu (chỉ tính riêng sàn HSX). Nhiều nhận định trái chiều về diễn biến giao dịch này, người thì cho rằng thị trường chốt lãi, phiên phân phối xuất hiện báo hiệu chứng khoán đã đạt đỉnh, mọi thứ sẽ sớm quay về với quỹ đạo giảm giá, người thì cho rằng đây là phiên trao tay giữa những người cũ đã cảm thấy hài lòng về lợi nhuận với những người mới, người đánh giá tích cực vào triển vọng tương lai của thị trường chứng khoán (hầu hết họ là những nhà đầu tư trung hạn).

Tôi nghiêng về nhận định thứ 2 hơn. Thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức xác lập đáy dài hạn vào đầu năm 2012, từ đó đến nay xu hướng của thị trường là tăng giá, tuy nhiên xu hướng tăng giá đó không nhanh và thiếu bền vững như giai đoạn bong bóng trước kia. Chính sự vận động nhịp nhàng của thị trường mới giúp Việt Nam trở thành “thiên đường đầu tư dài hạn” thay cho “thiên đường lướt sóng” của thập kỷ trước.

Xét trong trung hạn, chứng khoán Việt Nam rơi vào trạng thái đi ngang từ tháng 3 năm 2013 đến nay, xu hướng đi ngang lần này lại mang hơi thở của sự tích lũy sau giai đoạn tăng trước đó để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Do vậy, diễn biến thị trường bức phá qua xu hướng nay sẽ được hậu thuẫn bởi một lực cầu rộng khắp hơn từ nền kinh tế. Do vậy, tôi nghĩ nhà đầu tư không nên quá lo lắng với những phiên bùng nổ về giao dịch như phiên hôm nay.

Hình: VNIndex trung hạn

Xét về ngắn hạn, phiên giao dịch bùng nổ diễn ra đúng ngay khi VNIndex tăng và chạm kháng cự (đường phía trên của kênh xu hướng, như hình vẽ), tại đây, những nhà đầu tư lướt sóng, theo trường phái kỹ thuật sẽ chốt lãi, do vậy, thị trường gặp cung lớn sẽ là chuyện bình thường.

Hình: VNIndex ngắn hạn

Kết luận, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra phiên trao tay lớn nhất lịch sử vì nhà đầu tư ngắn hạn đạt mục tiêu lợi nhuận và VNIndex diễn biến về vùng kháng cự nên kích hoạt động thái bán ra mạnh, nhưng những nhà đầu tư trung và dài hạn lại mang đến một lực cầu đủ lớn để hấp thụ lực bán ra đó, xu hướng thị trường Việt Nam trong trung hạn là tích lũy, trong dài hạn là tăng giá, do đó, những phiên bùng nổ thế này, sẽ là tín hiệu tốt cho những nhà đầu tư trung và dài hạn đi vào thị trường. Trong một vài phiên tới, có thể sẽ xảy ra sự dằng có, đấu tranh của cung và cầu, nhưng tôi vẫn nghiêng về một xu hướng tốt trong trung và dài hạn. 

Nguồn: finandlife 

Tags: ,

StockAdvisory

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu