Thị hiếu đầu tư dần thay đổi?

by finandlife31/08/2013 08:23

Nếu đã là những nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán ngay những ngày đầu thì không lạ gì với cách đầu tư không giống ai ở giai đoạn đó. Trong thời buổi còn sơ khai, những người lái xe ôm, bà nội trợ cũng có thể chiến thắng, vượt trội so với những ông Giáo sư, Tiến sĩ. Đây hoàn toàn là chuyện có thật!

Trong giai đoạn thị trường bùng nổ, nhà đầu tư đi theo chiến lược “chụp giật”, đua theo những thông tin bơm thổi, đua lệnh vào những cổ phiếu được đẩy giá mạnh mẽ lại là người có tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư cao hơn. Thị trường trong giai đoạn này chưa hoàn thiện cả về mặt hàng hóa, hạ tầng và quan trọng hơn cả là một lớp nhà đầu tư chưa được tích lũy nhiều kinh nghiệm. Do vậy, đây có thể nói là giai đoạn của đầu cơ và bầy đàn. Nhìn thấy những bất hợp lý này, những vị giáo sư, tiến sĩ không giám bỏ vốn vào những thương vụ như vậy, họ tốn công phân tích để tìm ra những cổ phiếu tốt, những cổ phiếu tiềm năng, nhưng mãi rồi cổ phiếu đó vẫn không có động tĩnh gì, thị trường vẫn tăng điểm mạnh, trong khi đó cổ phiếu tốt vẫn tỏ ra chậm chạp. Thế là các vị Giáo của chúng ta đã thua xa trên con đường tiềm kiếm suất sinh lợi vượt trội trong cái buổi sơ khai đó. Có lần, 1 Tiến sĩ có tiếng nói rằng, “tôi đã đầu tư trong giai đoạn 2007-2008 và tôi nợ 1 tỷ đồng, tôi đã bỏ chứng khoán từ đó”.

Nhưng gần đây, chiến lược đầu tư đã dần thay đổi. Trong một nghiên cứu của chúng tôi, hơn 1 năm qua, những nhà đầu tư đi theo chiến lược rủi ro, bầy đàn chỉ có tỷ suất sinh lời nghèo nàn so với thị trường, trong khi đó, những nhà đầu tư có phân tích, có chiến lược đầu tư hợp lý vào những cổ phiếu tốt lại mang về một tỷ suất sinh lợi vượt trội so với thị trường (mức tăng giá gấp hơn 5 lần so với chỉ số VNIndex).

Đây có lẽ là xu hướng tất yếu! Sự bất hợp lý nào cũng chỉ tồn tại trong 1 giai đoạn ngắn. Cách đầu tư bầy đàn, dựa nhiều vào thông tin bơm thổi rồi cũng đã và đang phải trả giá. Và về lâu về dài, giá cổ phiếu sẽ thay đổi theo những chuyển động của sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính doanh nghiệp.

Với những người làm việc với thị trường chứng khoán như chúng tôi, sự chuyển dịch chiến lược đầu tư và thị hiếu đầu tư theo hướng đúng, đi về chất, đi về với hợp lý là những tín hiệu rất rất đáng mừng. Rồi đây, thị trường sẽ đón nhận sự trở lại của một tầng lớp nhà đầu tư có kiến thức, kinh nghiệm đã từ bỏ thị trường vì thói “chụp giật” trước đây. Thị trường sẽ đi vào ổn định, tư tưởng “kiếm lớn” từ chứng khoán sẽ dần được thay thế bằng tư duy sinh lời thụ động từ một kênh đầu tư tiềm năng và thanh khoản cao. 

Nguồn: finandlife

Tags:

Psychology

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu