Làm giá trên thị trường nông sản

by finandlife22/07/2013 16:45

Xem chương trình “kinh tế cuối tuần” (21/07/2013), biên tập viên của chương trình lấy ví dụ để mọi người cùng hiểu, đó là “làm giá trên thị trường chứng khoán Trung Quốc”.

Việc làm giá quả thực tồn tại trên thị trường chứng khoán, không chỉ có Trung Quốc mà còn ở hầu hết các thị trường chứng khoán khác. Thủ thuật khá đơn giản, trước tiên họ sẽ từng bước kiểm soát lượng cổ phiếu giao dịch trên thị trường (đối tượng những cổ phiếu được làm giá thông thường là những cổ phiếu “lạ”, ít người biết, có những điểm khuất “lạ” như “miếng đất ngon”, “dự án vẽ đẹp”…) sau đó, thông qua nhiều tài khoản khác nhau họ tiến hành “mua, bán” cổ phiếu đó nhằm mục đích tạo thanh khoản và đẩy giá cổ phiếu đó tăng lên. Bên cạnh đó, họ sẽ lên kế hoạch quảng bá hình ảnh cổ phiếu bằng cách quản cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, mua chuộc những nhà phân tích uy tín nói tốt về cổ phiếu và khuyên nhà đầu tư mua vào. Đến khi số lượng nhà đầu tư bên ngoài tham gia cuộc chơi đủ lớn, “người lái tàu” sẽ âm thầm bán ra cổ phiếu họ đã thu gom trước đây và chốt lãi. Khi cổ phiếu mất người lái tàu, ắt hẳn sẽ loạn, và rồi “đâu lại về đó”, giá cổ phiếu giảm về “cái máng lợn năm nao”.

Trên thị trường nông sản, muốn làm giá thì cũng phải tuân theo những nguyên lý chung này. Lý do tại sao mà những sản phẩm dị biệt (Đỉa, dừa non, rễ cây sim, móng bò, bắp non, lá điều khô, thân cây sắn…) lại là đối tượng hay được sử dụng là vậy. Thủ đoạn cũng khá tương tự, từ bơm thổi, lôi kéo cầu, kích thích lòng tham…

Trước đây, rất nhiều người cho rằng “thương nhân Trung Quốc” là đối tượng chủ yếu tạo ra những cơn sốt, nhưng khi phóng viên VTV điều tra thông qua số liệu thì thật bất ngờ! Chỉ có một lượng rất nhỏ những hàng hóa dị biệt được xuất thông qua thống kê tất cả các cảng của Việt Nam gồm: ngô non, râu ngô, rễ cây sim… khá nhiều hàng hóa không đi ra khỏi biên giới. Như vậy, có 2 khả năng xảy ra ở đây (1) thương nhân TQ cố tình tạo ra cơn sốt ảo để làm nông dân “khai thác tận diệt” để hưởng lợi trên một tác động nào khác, mà không trực tiếp thu lợi từ động thái làm giá (2) thương nhân trong nước lợi dụng “danh tiếng” Trung Quốc để thu mua và làm giá nội địa để thu lợi.

Đối với cơ chế thứ 1, chúng ta khó có đủ bằng chứng và thông tin để xác định, rất nhiều trường hợp cần phải chờ thời gian mới trả lời được. Riêng đối với trường hợp thứ 2 thì tương đối dễ nhìn ra, thương nhân Việt Nam sử dụng đòn cân nợ lớn để làm giá, họ đánh liều với thương vụ này, ta ví dụ, họ chấp nhận mua đỉa với giá 300k/kg, sau đó dần nâng lên 1tr/kg. Tại mức giá, 1tr/kg, họ sẽ bán ngược lại những người thu mua. Chi phí họ bỏ ra để bán trot loạt 10 tấn đỉa là 500k/kg, vậy là họ có thể có lãi 300-500k/kg rồi. Điều này có nghĩa là họ đã bỏ túi từ 3 đến 5 tỷ, trong vài tháng.

Nhưng một điểm khó hiểu ở đây là “sức cầu” của những mặt hàng này đâu đủ cao đến mức “những người làm giá” kỳ vọng thoát hàng, vậy làm sao để làm giá thành công?

Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu sau…

 

Nguồn: finandlife 

Tags:

Economics | Psychology

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu