Blackberry liệu có trở thành "quá khứ"?

by finandlife29/06/2013 21:44

“Thất vọng” có lẽ là từ mà dân đầu tư phố Wall dành cho BBRY trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Chùm Dâu Đen. Những kỳ vọng về sự cải thiện trong bán hàng, kinh doanh của doanh nghiệp khi ban lãnh đạo đã quyết tâm trong R&D, tung ra nền tảng mới nhất BB10 trong quý 2 vừa rồi, nhưng mọi thứ vẫn chưa thật sự cải thiện. Mặc dù doanh số của công ty đã tăng 15% so với quý liền kề, chủ yếu là sự gia tăng trong tiêu thụ sản phẩm mới Z10 và Q10 nhưng RIM vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, Công ty vẫn chưa thoát cảnh lỗ lã.

 

Khi đọc tin BBRY đã giảm 27.76% trong ngày cuối tuần, khi công ty công bố thông tin về kết quả kinh doanh quý đầu tiên trong niên khóa 2013, tôi thật sự thất vọng, có lẽ tôi cũng là một trong những người sài Blackberry, và muốn Blackberry giành lại thị phần của mình. Nhưng đây là sự thật!

Và… tôi đã đi tìm hiểu nguyên nhân làm sao mà RIM mãi không tìm lại chính mình, ngày càng xa lầy trong kinh doanh, tôi thấy những lý do sau:

1.    Blackberry đã đánh mất quá nhiều thị phần, tụt hậu ngày càng xa so với những đồng hành như IOS (APPLE) hay Android. Doanh thu của APPL những quý gần đây gấp tới 14 lần so với Blackberry.

2.    Chính việc đánh mất thị trường, đã làm cho lượng sản phẩm tiêu thụ của Blackberry khá khiêm tốn so với APPL và điều đó có nghĩa là Blackberry không còn hưởng lợi từ  economies of scale. Chính vì thế mà Blackberry phải gánh chịu chi phí R&D lên đến >12% trên doanh thu, trong khi đó APPLE chỉ <3% và chi phí quản lý, bán hàng của Blackberry cũng quá cao so với APPL (22% so với 6%)

3.    Không những thế, APPL áp dụng chính sách Trung Quốc hóa công đoạn sản xuất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí về giá vốn, làm cho sản phẩm của Cty có tính cạnh tranh khá tốt trên thị trường về mặt giá cả (đặc biệt khi so sánh về chất liệu mà APPL sử dụng với Blackberry). Trong khi đó, hầu hết chi tiết máy của Blackberry vẫn được sản xuất ở những nước Châu Âu với chi phí đắt đỏ. Theo báo cáo mới nhất của Blackberry, biên lãi gộp của Cty là 34% thấp hơn so với mức 38% của APPL.

Nhân đây, cũng nói một chút về rủi ro khi nhà đầu tư giao dịch trên sàn chứng khoán nước ngoài, nơi không có biên độ giao dịch. Cổ phiếu trong phiên có thể tăng/giảm đột ngột lên đến vài chục %, trong bối cảnh được sài margin tối đa thì việc cháy tài khoản là bình thường. Nhưng qua việc này cũng cho thấy, mức độ bảo mật thông tin của những cty này khá là tốt, nếu ở VN, đảm bảo thông tin thế này đã rò rỉ, và giá cổ phiếu đã giảm trước ngày công bố thông tin rồi. 

Đến đây thì lại thấy dường như chứng trường Việt Nam “thị trường hiệu quả” hơn các thị trường khác các pác nhỉ J ? 

Nguồn: finandlife|yahoo finance

Tags:

Economics | Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu