Trả lời của Thống Đốc trên VTV tối ngày 5/5/13

by finandlife06/05/2013 09:17

Phải thừa nhận hiếm có bộ trưởng nào trả lời lưu loát như thống đốc, tuy vậy về mặt nội dung trả lời của thống đốc cho thấy 1 tư tưởng có phần đi ngược lại suy nghĩ của hầu hết học giả kinh tế hiện nay. Trong lúc hầu hết mọi người đều nghĩ thị trường tự có quy luật và chúng ta không nên chống lại thị trường, hành động “ngăn sông cấm chợ” là không thể chấp nhận được, thì những quy định về hành chính, tập trung quyền lực kinh doanh vào tay của NHNN như trong thị trường vàng không khỏi gây ra làn sóng tranh luận dữ dội.

Một điểm nữa trong trả lời của Thống Đốc mà rất nhiều người hồ nghi và có thể phản biện lại đó là lợi ích của chênh lệch giữa giá vàng trong nước cao hơn thế giới thuộc về ai? Thống đốc cho rằng, nếu trước đây, nhà nước cho kinh doanh vàng tự do, chênh lệch này chảy vào túi của một số nhà đầu tư và tổ chức kinh doanh vàng, thì đến nay, chênh lệch này chảy vào ngân sách nhà nước, ngân sách nhà nước cũng là ngân sách của nhân dân, do vậy suy cho cùng tất cả nhân dân đều là người được hưởng lợi. Vấn đề nằm ở chỗ tự do kinh doanh sẽ phát huy tính cạnh tranh và tất nhiên cạnh tranh sẽ là động lực của sự phát triển, của dịch vụ cải thiện, của giá cả phải chăng… cuối cùng người dân mới thật sự là người hưởng lợi. Bên cạnh đó, nếu thật sự 1 công ty nhà nước làm đúng vai trò, chức trách và được xây dựng dựa trên mô hình quản lý tuyệt vời, minh bạch, được kiểm soát tốt nhất và cam kết dùng ngân sách thu được từ kinh doanh này vào những công trình cụ thể, tăng phụ cấp, tăng phúc lợi xã hội cụ thể cho người dân thì cũng không đến nỗi, chỉ ngại tiền đó lại đem đi đầu tư không đúng mục đích, hoặc thất thoát thì thật tình người dân sẽ không vui và cảm thấy bị móc túi.

Một điểm nữa mà chúng ta chưa thấy thỏa đáng trong trả lời của thống đốc. Thống đốc trả lời thắc mắc của người dân rằng, giá vàng trong nước cao hơn thế giới dân không hề bị thiệt, vì đứng ở góc độ người bán, người ta sẽ được bán với giá cao, còn đứng ở góc độ của người mua thì họ mua cao sẽ bán với giá cao, tại sao phải sợ? Lấy gì làm đảm bảo giá này sẽ luôn được giữ ở mức cao? Nếu trong thời buổi này, vì một số mục tiêu nào đó của Nhà nước, Chính Phủ, mà NHNN mới giữ vàng ở mức giá cao, khi những mục tiêu này đạt được thì vàng có thể sẽ giảm, lúc đó những người mua vàng với giá cao có còn được bán với giá cao?...

Nói chung, có khá nhiều thứ để nói xung quanh đề tài này, sẽ viết tiếp khi có điều kiện…

Nguồn: finandlife 

Tags:

Economics

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu