Đọc giúp bạn|Vốn nước ngoài sẽ chảy mạnh vào chứng khoán.

by finandlife24/06/2013 15:17

Bài viết của Michael Kokalari - Giám đốc điều hành bộ phận phân tích KimEng Maybank Việt Nam trên TBKTSG.

Anh này cho rằng, chứng khoán toàn cầu đã và đang hưởng lợi từ chính sách in tiền. Chương trình QE3 của Mỹ và chính sách kinh tế cách tân Abenomics của Nhật làm một lượng tiền khổng lồ chảy ra thị trường. Và lượng tiền này sẽ tích cực tìm kiếm vùng đất để có thể sinh lời. Điều đó trả lời tại sao chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong những năm vừa qua, chứng khoán Nhật tăng mạnh từ đầu năm 2013. Ngoài ra, chứng khoán hầu hết khu vực trên thế giới cũng đều tăng điểm. Anh dẫn chứng cho sự liên thông trong thị trường tài chính toàn cầu, khi chỉ số lòng tin của Mỹ tăng, giá nhà đất của Mỹ cải thiện, ngay lập tức làm cho chứng khoán Nhật Bản suy giảm trong vài tuần trở lại đây, vì đơn giản, những nhà đầu tư tại Nhật e ngai khi Mỹ phục hồi, FED sẽ không còn in tiền nữa. Việt Nam cũng sẽ không thoát khỏi tình trạng này.

Anh còn cho thấy một sự dịch chuyển dòng tiền trong khu vực Đông Nam Á. Thị trường chứng khoán Thái Lan, Indonesia, Philippin đã trải qua thời kỳ tăng trưởng rất tốt trong giai đoạn vừa qua, và hiện định giá tại những thị trường này không còn hấp dẫn nữa. P/E tại Philippin đã lên đến 20 lần, trong khi đó, Việt Nam chỉ là 14. Trong thời gian qua, một số dòng tiền bắt đầu chuyển dịch từ các nước TIP sang Việt Nam, và nhiều khả năng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2014 và 2015. Một lý do khác, tác giả cho rằng, trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang trong giai đoạn cải tổ hệ thống ngân hàng, còn nhớ 10 năm sau cải tổ hệ thống ngân hàng tại Thái Lan từ 1997, chứng khoán Thái đã tăng 500%. Nếu tình hình cải cách diễn biến thuận lợi, dòng tiền sẽ không dừng lại ở mức 254 triệu USD như thời gian qua, mà con số có thể lên mức khổng lồ.

Anh còn nêu một thông tin khá quan trọng có thể làm tham khảo về sau, giao dịch khối ngoại chiếm 50% thị trường Philippin, ở VN hiện nay chỉ là 25%, rất có thể ảnh hưởng của khối ngoại trong thời gian tới sẽ còn lớn hơn.

Trong một phỏng vấn của anh trên Vnexpress, tôi cũng rất đồng quan điểm với anh, khi cho rằng một danh mục cổ phiếu hạng trung, tỷ lệ chi trả cổ tức tốt sẽ sinh lời tốt hơn nhiều so với vàng, bất động sản trong 3-4 năm tới. 

Nguồn: finandlife|TBKTSG|Vnexpress

Tags:

Economics | StockAdvisory

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu