[Đọc giúp bạn] CÁC CÁCH MỚI THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CÔNG TY

by finandlife28/07/2017 08:46

Các Giám đốc quản lý quỹ (Fund Managers) đang tìm kiếm các cách mới để tiến hành đánh giá (Due Diligence) kỹ lưỡng các công ty Trung Quốc, bao gồm sử dụng công nghệ và thậm chí làm quen với vợ cũ của giám đốc công ty.

Các công ty ở đây được nói đến là các công ty Trung Quốc, niêm yết trên sàn Hongkong mà họ muốn đầu tư.

"Nếu một công ty đang làm điều gì đó bất thường trên BCTC, thì xét tổng thể họ đang làm rất nhiều thứ bất thường" - Gillem Tulloch, Người sáng lập GMT Research có trụ sở tại Hongkong.

Gần đây, GMT đã sử dụng hình ảnh vệ tinh từ Google Earth để xem một số lượng lớn các dự án thuộc tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, công ty phát triển bất động sản lớn nhất nước này. GMT cáo buộc rằng những hình ảnh cho thấy tiến độ xây dựng đã bị đình trệ tại một số dự án của Evergrande. GMT đưa ra báo cáo tuyên bố rằng Evergrande thực tế có khả năng phá sản: Các chuyên gia phân tích của GMT cũng đã đến hiện trường khoảng 40 dự án của Evergrande để xác minh.

Evergrande đã không phản hồi yêu cầu đưa ra nhận định. Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp ba lần trong năm nay sau khi thực hiện một loạt các đợt mua lại cổ phần (Share buy back).

Một số công ty ở Trung hoa Đại lục đã rất khôn khéo đối phó với các đợt đi điều tra thực địa (site visit) này. Sean Chen, Giám đốc chiến lược của Blackpeak Group của Hồng Kông, một công ty nghiên cứu và tư vấn rủi ro cho biết, trong khi hỗ trợ một nhà đầu tư điều tra một công ty niêm yết tại Đại lục, nhóm của ông đã nhận thấy rằng một trong những nhà máy sản xuất điện ở Quảng Đông trống ngoác, không có bất kỳ hoạt động gì.

"Khi chúng tôi hỏi các nhân viên an ninh của nhà máy lân cận, họ nói với chúng tôi rằng vài ngày trước chuyến thăm của chúng tôi, công ty kia đã đề nghị trả 100 nhân dân tệ cho người dân địa phương để đến nhà máy, mặc mũ cứng và giả vờ làm công nhân để gây ấn tượng với một số nhà đầu tư nước ngoài đang đến thăm", ông Chen nói.

Một số công ty nghiên cứu triển khai các công cụ công nghệ mới nhất để soát xét dữ liệu tài chính để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo. Họ thiết lập các dấu hiệu gian lận thông dụng nhất và sử dụng công nghệ để rà soát các công ty trong thực tế.

Một số phương pháp nghiên cứu hướng vào cá nhân, nhà đầu tư cố gắng chỉ ra và gỡ rối các giao dịch phức tạp của công ty được gọi là "giao dịch bên liên quan" với vợ/chồng, thành viên gia đình và các cộng sự thân thiết khác, hoặc các công ty do các cá nhân này kiểm soát. Các giao dịch này có thể gây thiệt hại lớn cho cổ đông thiểu số.

Một giám đốc quản lý danh mục đầu tư dấu tên cho biết cô đã từng cố gắng tìm hiểu chi tiết về vợ cũ của giám đốc hoặc trường học của con cái giám đốc công ty, để tìm kiếm thông tin về công ty.

Nội dung trên lược dịch từ tờ Wall Street Journal, bài viết có tiêu đề: "Ex-Wives and Kids’ Schools: Digging for Dirt on Chinese Stocks Gets Personal".

https://www.wsj.com/…/as-china-markets-open-up-investors-di…

Thực tế lại rất gần với thị trường Việt Nam. Nhiều công ty đang hoặc sẽ công bố thông tin lợi nhuận Quý 2/2017 "khủng", nhưng lợi nhuận đó lại đến chủ yếu từ bán tài sản cho chính công ty mình lập ra, hoặc cho công ty "người nhà" mình kiểm soát.

Các công ty Việt Nam giờ cũng học tập các anh Trung Hoa, đối phó hoặc thậm chí chủ động bố trí những đợt Site Visit thật đẹp cho các Fund Managers. Thậm chí học cả "Đa cấp", bố trí người ngồi khen dự án như cách đây hai ngày

http://tuoitre.vn/…/cho-la-ban-to-chuc-cai-ngu…/1358101.htm

Vậy thông tin đánh giá là đa chiều, giờ phương pháp đánh giá cũng quá đa dạng. Dùng cả Google Earth lẫn xem vợ cũ của sếp công ty có tiêu nhiều tiền không, con sếp có học trường quốc tế không để đánh giá xem công ty làm ăn có ổn không.

Some useful comments:

Đọc bài về doanh nghiệp TQ thuê diễn viên quần chúng đóng giả công nhân lao động hăng say để gây ấn tượng với quỹ đầu tư nước ngoài hôm nay, chợt nhớ tới cuốn này. Trong cuốn tự truyện này TT đương nhiệm Donald Trump kể lại rất nhiều mánh khóe làm ăn mà ông ta sử dụng - những việc mà nhiều người cho là lừa lọc, nhưng Trump gọi chúng là truthful hyperbole (sự phóng đại chân thật). Một trong những phi vụ làm ăn mà Trump tự hào nhất là liên doanh với Holiday Inn để xây dựng một sòng bạc ở Atlantic City. Vì trót nổ tưng bừng trước đó, nên khi ban lãnh đạo của Holiday Inn muốn đến thị sát việc xây dựng sòng bạc trước khi quyết định có tham gia liên doanh không, Trump rất lo lắng vì sự thực là ông ta mới chỉ có bãi đất trống chứ chưa xây dựng gì. Để che mắt đối tác, Trump cho huy động rất nhiều máy móc và công nhân đến đó, giả vờ như đang xây dựng nhưng thực ra chỉ chạy qua chạy lại, đào đất chỗ nọ đổ sang chỗ kia. Khi một thành viên trong ban lãnh đạo Holiday Inn thắc mắc vì sao có mấy công nhân cứ đào đất lên rồi lại lấp chính cái hố mình vừa đào, Trump đã khéo léo lái sang chuyện khác. May cho Trump là vị lãnh đạo kia chỉ tò mò chứ không thực sự nghi ngờ gì.

Bài học cho các KTV: Kiểm tra chứng từ, sổ sách chưa đủ thì rõ rồi, nhưng ngay cả kiểm tra thực địa cũng chưa chắc những gì các bạn thấy đã phản ánh đúng sự thực đâu. Gặp phải các khách hàng lão luyện như Trump thì cũng mệt đấy nhỉ.

*Môi giới đưa sổ đỏ cho xem và ca hết lời về mảnh đất, trên sổ đỏ tuy không có địa chỉ cụ thể nhưng lại có ... toạ độ. Từ toạ độ trong sổ đỏ convert ra hệ quốc tế nhập vào Google Maps biết luôn cả ... đi từ nhà mình ra chỗ đó mất bn km, bn phút. Khỏi qua mặt.

* Chủ đầu tư hay quảng bá diện tích dành cho cây xanh là xxx sqm. Lên Google Earth đo phần diện tích dành cho cây xanh thực tế so với phần diện tích cây xanh công bố.

* Cách kiểm tra traffic của một khu vực. Lấy ví dụ khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn, dùng Google Earth đo diện tích mặt đường, sau đó cộng GFA (diện tích sàn xây dựng) các dự án gần đó, lấy GFA chia 25 nhân với 40% để ước lượng số người, rồi lấy diện tích mặt đường chia cho số người để biết traffic thế nào. Ở Saigapore thì thường traffic có tương quan đến giá đất.

 

Nguồn: FB Long Phan

Tags:

Psychology

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu