Vụ lùm xùm liên quan đến HAGL vs Global Witness (tt)

by finandlife22/05/2013 08:16

Sau những thông tin ban đầu, ngày 17/05/2013, HAG nhanh chóng tổ chức họp báo để bảo vệ hình ảnh của mình. Trong buổi họp báo, Bầu Đức đã có những phát biểu rất mạnh mẽ nhằm bảo vệ mình, cụ thể được báo Thanh Niên tường thuật bên dưới.

 

 

Mục đích của ý tưởng này là giúp HAGL đạt được một tiêu chuẩn về môi trường được công nhận trên toàn cầu.

"Global Witness cũng giúp HAGL thức tỉnh để hoàn thiện mình", ông Đức mỉa mai.

Bác bỏ mọi cáo buộc

Global Witness hôm 13.5 đã đưa ra thông cáo báo chí cáo buộc HAGL và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) đã ký kết những thương vụ mờ ám với chính phủ Lào và Campuchia nhằm có được quyền sử dụng hơn 200.000 hecta đất.

Công nhân của Tập đoàn HAGL đang chăm sóc cây cao su tại Attapeu, Lào - Ảnh: Minh Trần

Ông Đức thừa nhận HAGL có cho chính phủ Lào vay tiền để tổ chức SEA Games hồi tháng 12.2009 nhưng không nhằm mục đích lấy đất như Global Witness cáo buộc mà là để quảng bá thương hiệu của HAGL tại khu vực Đông Nam Á.

"Chính phủ Lào lúc đó gặp khó khăn trong việc xây dựng làng SEA Games. Tôi thì muốn giúp chính phủ Lào thành công với SEA Games đó và đương nhiên khi SEA Games thành công thì tên tuổi của HAGL sẽ được cả khu vực Đông Nam Á biết", ông Đức cho biết.

Cụ thể, số tiền mà HAGL cho chính phủ Lào vay là 19 triệu USD, bao gồm 15 triệu USD tiền nợ trả dần và 4 triệu USD tài trợ không hoàn lại để xây làng SEA Games, ông Đức cho hay.

"Tôi cũng xin tiết lộ là chính phủ Lào có đề nghị trả nợ bằng gỗ, nhưng chúng tôi đã từ chối", Chủ tịch HAGL cho biết.

Đến nay thì chính phủ Lào cũng đã trả gần hết tiền, chỉ còn khoảng 5 triệu USD, ông Đức nói, đồng thời khẳng định quan hệ giữa HAGL với chính phủ Lào là "một quan hệ tốt vì mục đích đơn thuần là thể thao".

Trong báo cáo của mình, Global Witness cũng tố cáo HAGL ép nông dân Campuchia và Lào giao đất để trồng cây cao su.

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức khẳng định các cáo buộc của Global Witness nhằm vào HAGL là bịa đặt Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch HAGL cho rằng cáo buộc trên không có căn cứ vì để được cấp đất, HAGL phải tuân thủ theo các quy định pháp luật của Campuchia và Lào, vốn bao gồm nhiều thủ tục pháp lý và qua nhiều bước thẩm định.

"Nhiều người có thể hiểu lầm rằng chính phủ Lào và Campuchia quá dễ dãi trong chuyện cấp đất, nên tôi nói ra đây để cho thấy quy trình rất chằng chịt. Và vì thế tôi khẳng định là HAGL không thể "cướp đất" của dân (Lào và Campuchia - PV)", ông Đức cho biết.

Ông Đức cũng khẳng định hiện HAGL không hề có tranh chấp gì với nông dân hai nước nói trên.

Ngoài ra, chủ tịch HAGL cũng cực lực phản bác hình ảnh "từng đoàn xe chở gỗ do việc phá rừng mà có" trong video clip của Global Witness.

"Gỗ có được trong quá trình khai hoang rừng là gỗ của chính phủ Lào và Campuchia, doanh nghiệp không được đụng tới. Sau khi chính phủ họ kiểm tra, đóng dấu thì gỗ sẽ được đem ra đấu giá, nhưng HAGL không tham gia. Ngay cả quy trình khai hoang rừng thì HAGL cũng không đụng tới", ông Đức khẳng định.

Được biết, Global Witness là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London (Anh quốc) và Washington (Mỹ), chuyên điều tra, nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến thiên nhiên và nhân quyền.

Báo Thanh Niên

 

Sau khi HAG tổ chức họp báo, 22/05/2013, GW tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình, cho rằng HAG làm vậy chỉ lo bảo vệ hình ảnh của tập đoàn mà không xem trọng đời sống của dân chúng, ngoài ra, GW cho rằng HAG tổ chức họp báo, trả lời truyền thông không đúng sự thật, nội dung cụ thể theo Dân Trí bên dưới.

Sau cuộc họp giải đáp các thắc mắc với báo giới tại TPHCM tuần vừa rồi của Hoàng Anh Gia Lai liên quan đến cáo buộc “chiếm đất, phá rừng” tại Lào và Campuchia, tổ chức đưa ra cáo buộc là Global Witness đã có thông tin phản hồi trở lại.

Một lần nữa, Global Witness nhắc lại tuyên bố của mình, cho rằng “ông trùm cao su” với những đồn điền xây dựng tại Lào và Campuchia đang vi phạm pháp luật, phá hủy môi trường cũng như xâm hại đến người dân địa phương.

Bầu Đức cho rằng, yêu cầu gặp riêng của Global Witness "có gì đó không rõ ràng".

Tổ chức này nhấn mạnh, vẫn bảo lưu các tuyên bố cũng như chứng cứ đã đưa ra trong báo cáo. Đồng thời cho biết, những tài liệu nắm giữ đã chứng minh các đồn điền cao su của HAGL cả ở Lào lẫn Campuchia đều phạm pháp, tính ở thời điểm năm 2012.

Theo đó, các bằng chứng mà tổ chức này có được đã nêu tại báo cáo "Các ông trùm cao su" cho thấy HAGL đã thu được một khối lượng đất đai khổng lồ, gấp 5 lần diện tích cho phép tại Campuchia. Đồng thời, những chứng cứ trong tay Global Witness còn tố cáo HAGL thậm chí ngang nhiên phớt lờ mọi quy tắc bảo vệ môi trường cũng như trách nhiệm xã hội, huỷ hoại sinh kế của người dân địa phương cũng như tài nguyên rừng trong quá trình đầu tư của mình.

“Thay vì giải quyết những vấn đề đã bị cáo buộc trong báo cáo và cải thiện tình hình cho hàng trăm người dân bị ảnh hưởng trong khu vực thì dường như HAGL lại chỉ quan tâm tới việc bảo vệ hình ảnh của mình”, bà Megan MacInnes - Trưởng chiến dịch đất tại Global Witness nói.

Trong thông cáo phát ra lần này, Global Witness khẳng định đã gặp đại diện Hoàng Anh Gia Lai vào ngày 22/8/2012 tại Pleiku. Trong lần gặp đó, tổ chức này đã đưa ra các bằng chứng và đề xuất các bước mà công ty cần thực hiện để khắc phục vấn đề.

“Bây giờ ông Đức lại phủ nhận chưa bao giờ xảy ra cuộc gặp đó là không đúng sự thật” – Global Witness phản ứng lại.

Theo đó, cuộc gặp giữa Global Witness với HAGL đã diễn ra sau một loạt trao đổi bằng email trong vài tuần. HAGL lúc đó cho biết không muốn thực hiện các khuyến nghị mà tổ chức đưa ra. Đến tháng 3/2013, Global Witness tiếp tục viết thư đề nghị HAGL cập nhật về những hành động của HAGL nhằm khắc phục tình hình kể từ tháng 8/2012 nhưng công ty đã từ chối.

Global Witness cho biết họ đang đàm phán với bầu Đức và HAGL về một cuộc gặp tiếp theo tại Pleiku vào tháng 6/2013.

“Global Witness hoan nghênh lời mời tới thăm các vườn cao su của HAGL song trong năm 2012, chúng tôi cũng đã đến khảo sát đồn điền của họ một số lần. Trong thời điểm hiện nay, chúng tôi cho rằng, tốt hơn hết là hai bên ngồi xuống với nhau để trực tiếp thảo luận về các kết quả đã nêu ra trong báo cáo, có những hành động cụ thể để giải quyết vấn đề”.

Tại cuộc họp báo vừa rồi, bầu Đức khẳng định, những kết luận đưa ra trong báo của Global Witness sai đến 99,9%. Ông cũng đã từ chối lời mới gặp mặt riêng với Global Witness tại Việt Nam vì cho rằng “có cái gì đó không rõ ràng”. Thay vào đó, bầu Đức yêu cầu cần có thêm sự tham gia của các hãng thông tấn quốc tế.

Cũng theo bầu Đức, ông đã kiểm chứng lại toàn tập đoàn tại cả Việt Nam, Lào và Campuchia, tất cả đều khẳng định không ai gặp Global Witness. Ông kết luận, đây là một điểm “bịa đặt, không có thật” trong cáo buộc của Global Witness.

Ngoài ra, bầu Đức cũng cho biết, Hoàng Anh Gia Lai sẽ mời một tổ chức có quy mô hơn Global Witness là Bureau Veritas làm tư vấn và thực địa các dự án tại Lào và Campuchia. Qua đó sẽ lấy được chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Dân trí

Tags:

Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu