HAG Tour tháng 06 năm 2015

by finandlife04/06/2015 08:44

VFS Research vừa hoàn thành chuyến đi khảo sát thực tế các dự án đầu tư vào nông nghiệp của công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tại 3 nước Đông Dương. HAG đến nay vẫn luôn là cổ phiếu có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro không nhỏ. Trong cập nhật này, chúng tôi sẽ đề cập đến 4 vấn đề nổi bật nhất hiện nay của HAG:

1 – Tiến độ và tiềm năng của các dự án nông nghiệp đầy tham vọng

2 – Khả năng hoàn thành kế hoạch tăng trưởng cao năm 2015

3 – Đánh giá rủi ro thanh toán và sức khỏe tài chính.

4 – Kế hoạch niêm yết công ty nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai

---------------------------------

1, Tiến độ và tiềm năng của các dự án nông nghiệp đầy tham vọng:

Lãnh đạo tập đoàn HAGL đã trao đổi với VFS Research: Hiện nay, quỹ đất của tập đoàn tại 3 nước Đông Dương đã vượt con số 100,000 hecta. Tập trung chủ yếu tại 2 nước Lào và Campuchia. Nhiều năm qua, HAG đã giành phần lớn quỹ đất nông nghiệp này để trồng cao su. Đến nay, diện tích cây cao su đã ở mức 42,500 hecta, hiện HAG không có kế hoạch mở rộng diện tích cây cao su. Mặc dù giá cao su 2 năm trở lại đây đã giảm xuống dưới mức mà ban lãnh đạo công ty mong đợi, nhưng một tín hiệu tích cực là giá cao su đang trong xu hướng tăng liên tục trong nhiều tháng qua. Chúng tôi tin rằng, nếu giá cao su có thể vượt 2,000 USD mỗi tấn, rừng cao su 43,000 hecta khi đi vào khai thác toàn bộ sẽ mang lại cho công ty doanh thu lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Sau cao su, HAG tập trung trồng cây cọ dầu. Hiện nay, HAG đã trồng xong gần 20,000 hecta loại cây này và đang chuẩn bị đất để trồng thêm hơn 10,000 hecta ngay trong năm nay. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay sẽ trồng xong 30,000 hecta cây cọ dầu. Theo tính toán của chúng tôi, khi toàn bộ 30,000 hecta cây cọ dầu cùng đi vào khai thác, sản lượng dầu cọ có thể vượt 200,000 tấn môi năm và mang lại cho Hoàng Anh Gia Lai gần 4,000 tỷ đồng doanh thu và khoảng 1,500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế -  tương đương EPS = 2,000 đồng (chỉ tính riêng cho dự án cọ dầu).

Lĩnh vực mía đường: HAG đang chăm sóc 6,000 hecta cây mía để cung cấp nguyên liệu đầu vào cho nhà máy đường tại Lào. Lượng tồn kho đường của HAG tính đến thời điểm này đã lên đến gần 60,000 tấn. Theo lãnh đạo công ty, lượng đường tồn kho này sẽ được vận chuyển về tiêu thụ tại Việt Nam ngay trong năm nay.

Nuôi bò: Hiện nay đàn bò thịt tại 5 trang trại của Hoàng Anh Gia Lai đã đạt gần 50,000 con. Bò thịt được công ty nhập về từ Úc với trọng lượng ban đầu khoảng 250 kg, sau khi được vỗ béo bằng thức ăn mà công ty tự cung cấp, sau 6 tháng sẽ được đem bán cho các lò giết mổ với trọng lượng trung bình lên đến 530 kg mỗi con. Công ty tin rằng sẽ hoàn toàn bán được với mức giá rất cạnh tranh: 3.5 USD / kg.

2 – Khả năng hoàn thành kế hoạch tăng trưởng cao năm 2015

Năm 2015, HAG đặt kế hoạch doanh thu đạt 5,400 tỷ đồng, tăng 75% so với 2014. Chiếm gần 1 nửa trong kế hoạch doanh thu là đến từ bò thịt. Lợi nhuận gộp mà HAG đạt kế hoạch cho năm nay cũng đạt mức 2,200 tỷ đồng, tăng trưởng gần 80% so với năm 2014, chiếm 42% tổng lãi gộp cũng đến từ dự án nuôi bò thịt của công ty. Tại các trang trại bò của HAG, số lượng đàn bò đang tăng rất nhanh. Mức tăng trọng trung bình mỗi ngày cũng đang đạt được đúng như ban lãnh đạo trông đợi: tăng 1.5kg mỗi ngày cho mỗi con. Chúng tôi đánh giá dự án bò thịt của HAG đang tiến triển rất tốt và khả năng có thể xuất chuồng 60,000 con trong năm nay là khả thi. Dựa trên cơ sở đó, chúng tôi tin HAG có thể đạt được kế hoạch tăng trưởng cao như đã đề ra.

3 – Đánh giá rủi ro thanh toán và sức khỏe tài chính.

Tại ngày 31/03/2015, với 11,100 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và 11,900 tỷ đồng nợ ngắn hạn, hệ số thanh toán và hệ số thanh toán nhanh của HAG đang lần lượt ở mức: 0.93 lần và 0.74 lần. Khoản nợ đáng kể nhất phải kể đến 3 khoản trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu kèm chứng quyền với tổng giá trị 4,230 tỷ đồng sẽ đến hạn trong năm nay. Trong điều kiện dòng tiền còn khó khăn như hiện nay, nếu các trái chủ yêu cầu HAG thanh toán hết toàn bộ thì sẽ là một áp lực rất lớn và có thể sẽ đẩy công ty vào một tình trạng nguy hiểm. Trao đổi riêng với VFS Research, ban lãnh đạo HAG đã khẳng định: HAG đang làm thủ tục gia hạn các khoản vay trái phiếu trên và khả năng các trái chủ đồng ý gia hạn là rất cao. Theo chúng tôi, hoạt động đầu tư vào nông nghiệp của HAG mặc dù chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng tiềm năng và tính hiệu quả trong tương lai là hoàn toàn có. Đặt vào vị trí của các trái chủ, theo chúng tôi: việc gia hạn thêm một vài năm để HAG đi vào giai đoạn thu hoạch với dòng tiền lớn hơn là Phương án tốt nhất cho các trái chủ hiện nay, mặt khác, lợi suất trái phiếu tại HAG thực sự là không hề nhỏ cho các trái chủ hiện nay.

4 – Kế hoạch niêm yết công ty nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai

Theo như kế hoạch, HAG sẽ niêm yết công ty con lớn nhất của nó – công ty Hoàng Anh Gia Lai nông nghiệp. Hiện công ty chưa công bố chính thức các thông tin quan trọng về kế hoạch này, nhưng trao đổi riêng với chúng tôi, đại diện lãnh đạo HAG cho biết, HAGL nông nghiệp sẽ có vốn điều lệ 7,000 tỷ đồng, HAG kỳ vọng vốn hóa của HAGL nông nghiệp sẽ đạt mức 1 tỷ USD. Dự kiến, tháng 7 tới HAG sẽ công bố các thông tin chi tiết về việc niêm yết HAGL nông nghiệp trước khi lên sàn.

Kết luận:

Một mặt chúng tôi vẫn luôn lưu ý đến quý anh/chị về tình hình tài chính luôn ở mức rủi ro đáng kể của HAG, nhưng mặt khác, chúng tôi lại đánh giá tương đối cao tiềm năng của các dự án nông nghiệp mà HAG đang triển khai hiện nay. Nếu không có bất kỳ biến cố nào vượt kiểm soát, mảng nông nghiệp của HAG sẽ giúp công ty đảm bảo được các nghĩa vụ thanh toán nợ và còn có thể giúp công ty tăng trưởng tốt trong tương lai.

Bài liên quan:

HAG Tour tháng 12 năm 2013 - Hình ảnh

 

Analyst Nguyễn Văn Tiến, VFS Research

Tags:

Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu