BMP - Đánh giá vụ truy thu thuế

by finandlife18/10/2013 13:29

 

 

Quyết trịnh truy thu thuế đối với BMP được công bố hôm nay (ngày 18/10/2013) tại đây.

Theo đó, BMP bị truy thuế 75 tỷ đồng và bị phạt vi phạm hành chính về thuế 42 tỷ đồng. Đây là một thông tin bất ngờ đối với hầu hết nhà đầu tư. Hiện, doanh nghiệp vẫn đang phản đối việc truy thu này và cho rằng Công ty đã làm đúng luật! Tuy nhiên quyết định của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vẫn có sức nặng riêng. Chúng tôi giả sử doanh nghiệp vẫn phải đóng đủ 117 tỷ đồng theo quyết định truy thu của cơ quan nhà nước, thì thông tin này sẽ tác động thế nào đến giá cổ phiếu BMP và doanh nghiệp Nhựa Bình Minh?

Với một lượng tiền lớn bị chảy ra khỏi công ty chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến định giá doanh nghiệp và tâm lý nhà đầu tư trên sàn chứng khoán. Do vậy, cổ phiếu BMP bị giảm giá sau khi ra tin là rất dễ đoán biết. Nhưng mức giảm đến đâu là hợp lý?

Theo chúng tôi, BMP là doanh nghiệp đầu ngành sản xuất ống nhựa, lợi thế sản phẩm và hiệu quả trong quản lý tài chính, quản lý chi phí của doanh nghiệp trong những năm vừa qua là rất đáng ghi nhận. Việc truy thu thuế lần này được xem là một “tai nạn” hơn là một thông tin gây ảnh hưởng xấu đến mô hình hoạt động của doanh nghiệp. Được biết, 9 tháng đầu năm, doanh thu sản xuất đạt 1,535 tỷ đồng, tăng 12.5% so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt 367 tỷ đồng, tăng 5.2% so với cùng kỳ.

Mặt khác, lượng tiền mặt của BMP đang khá dồi dào (hơn 500 tỷ đồng), tình hình thanh khoản rất tốt, do vậy với 117 tỷ đồng bị truy thu cũng chưa thể ảnh hưởng đến tính thanh khoản của doanh nghiệp.

Như vậy, vấn đề còn lại chỉ là BMP sẽ bị định giá thế nào sau thông tin này.

Có 2 kịch bản:

q  Kịch bản thứ 1, chúng tôi giả sử nhà đầu tư trên thị trường phản ứng thái quá với thông tin này, cho đây là một thông tin nghiêm trọng ảnh hưởng đến thu nhập công ty, do đó chỉ chịu chấp nhận trả một mức độ định giá hợp lý với thu nhập trên mỗi cổ phần có được trong năm 2013. Khi đó, định giá P/E với thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS F) của 2013 được đưa vào tính toán lại giá trị doanh nghiệp, và định giá của BMP sẽ bị giảm đến 13.8% sau thông tin trên.

q  Kịch bản thứ 2, việc truy thu thuế sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả lợi nhuận của năm 2013 nhưng cái xấu này chỉ xảy ra cho năm 2013. Mô hình hoạt động của doanh nghiệp vẫn tốt cho nên những năm tiếp theo lợi nhuận sẽ quay lại mức cao (dự phóng của chúng tôi, BMP vẫn đạt 381 tỷ lợi nhuận sau thuế trong năm 2014). Do vậy, chúng tôi loại ảnh hưởng từ định giá theo phương pháp P/E ra khỏi tác động lên định giá chung đối với BMP trong thông tin này. Khi đó, định giá của BMP theo phương pháp chiết khấu dòng tiền và P/B chỉ bị giảm 5.4% sau thông tin này.

Đứng ở góc độ một nhà phân tích tài chính doanh nghiệp, chúng tôi nghiêng hơn về kịch bản thứ 2 vì đây là một kịch bản khá hợp lý cả về mặt mô hình kinh doanh lẫn định giá. Lượng tiền truy thu thuế ngoài dự kiến là khoản chi 1 lần, có ảnh hưởng nhiều hơn lên giá trị sổ sách và dòng tiền của năm 2013 chứ không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của doanh nghiệp trong dài hạn. 

Xem thêm về cách phản ứng với thông tin của giá chứng khoán ở đây

Nguồn: finandlife|VFS Research

Tags:

StockAdvisory | Stocks

DISCLAIMER

I am currently serving as an Investment Manager at Vietcap Securities JSC, leveraging 16 years of experience in investment analysis. My journey began as a junior analyst at a fund in 2007, allowing me to cultivate a profound understanding of Vietnam's macroeconomics, conduct meticulous equity research, and actively pursue lucrative investment opportunities. Furthermore, I hold the position of Head of Derivatives, equipped with extensive knowledge and expertise in derivatives, ETFs, and CWs.

 

To document my insights and share personal perspectives, I maintain a private blog where I store valuable information. However, it is essential to acknowledge that the content provided on my blog is solely based on my own opinions and does not carry a guarantee of certainty. Consequently, I cannot assume responsibility for any trading or investing activities carried out based on the information shared. Nonetheless, I wholeheartedly welcome any questions or inquiries you may have. You can contact me via email at thuong.huynhngoc@gmail.com.

 

Thank you for your understanding, and I eagerly anticipate engaging with you on topics concerning investments and finance.

Designed by: Nguyễn Chí Hiếu